Chiều 15/7, Thành ủy TPHCM tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. 

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hoàng Giám

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, thành phố nhận thức Nghị quyết 98 là động lực quan trọng, tạo điều kiện cho khơi thông nguồn lực, phát triển xứng với vai trò đầu tàu kinh tế, đóng góp cho sự phát triển chung của cả nước. 

Do đó, ngay từ đầu, công tác chuẩn bị triển khai Nghị quyết 98 đã được lãnh đạo thành phố xem là nhiệm vụ hàng đầu trong chương trình công tác.

Người đứng đầu chính quyền thành phố cho hay, khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo nghị quyết, thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai, chuẩn bị 11 đầu việc phải hoàn thành trong quý II/2023 và 37 đầu việc hoàn thành trong 6 tháng cuối năm.

Ảnh minh họa: Hoàng Giám

Đồng thời, ban hành Quyết định thành lập Tổ công tác với 26 thành viên, do Chủ tịch UBND thành phố làm Tổ trưởng.

Ngay khi Quốc hội thông qua Nghị quyết 98, UBND TP đã tham mưu Thành ủy ban hành Chỉ thị 27, đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết, do Bí thư Thành ủy làm Trưởng ban; trình HĐND TP ban hành Nghị quyết 18 về triển khai Nghị quyết 98.

Ông Phan Văn Mãi cho biết thêm, UBND TP cũng ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 98, trong đó xác định 28 nội dung, đề án trình HĐND thông qua tại các kỳ họp sắp tới và 26 nội dung, đề án thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của UBND TP sẽ hoàn thành trong năm 2023. Các nội dung này đang được các sở, ngành, các tổ công tác khẩn trương chuẩn bị.

Tin tưởng việc triển khai Nghị quyết 98 sẽ thành công

Phát biểu hội nghị với tư cách chuyên gia, TS Trần Du Lịch cho biết, chưa  bao giờ TP.HCM được Trung ương cho một cơ chế mang tính hệ thống như trong Nghị quyết 98. Trước đây cũng có, nhưng chỉ là những thành phần nhỏ, chưa mang tính hệ thống lớn như lần này. 

TS Trần Du Lịch phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hoàng Giám

Bên cạnh đó, Nghị quyết 98 cũng phân cấp, phân quyền rất mạnh, minh bạch, cái gì thuộc địa phương, cái gì phối hợp cùng Trung ương rất rõ ràng. 

Theo ông Trần Du Lịch, quan trọng nhất trong Nghị quyết 98 là chính sách huy động các nguồn lực mà TP.HCM đang có. 

“Nếu thực hiện tốt chính sách này, cái bánh ngân sách cả nước lớn lên, khi đó các tỉnh, thành và cả TP.HCM cũng hưởng lợi lớn”, TS Trần Du Lịch khẳng định. . 

Ông cũng tin rằng, TP.HCM sẽ thành công trong việc triển khai Nghị quyết 98, vì đã có sự chuẩn bị từ sớm, từ khi còn xây dựng dự thảo trình Quốc hội. 

Với sự chủ động đó, khi Nghị quyết có hiệu lực từ 1/8, sẽ đi ngay vào cuộc sống.

Tại Hội nghị, Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Sỹ Hiệp công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết 98 của Quốc hội. Theo đó, Ban Chỉ đạo do Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban; Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên làm Phó Trưởng Ban Thường trực; Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng làm Phó Trưởng Ban.

Nghị quyết 98 của Quốc hội có hiệu lực từ ngày 1/8, quy định 44 cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM trên 7 lĩnh vực về: Quản lý đầu tư; tài chính, ngân sách nhà nước, quản lý đô thị, tài nguyên môi trường; ngành, nghề ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược; quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; tổ chức bộ máy của TP.HCM và tổ chức bộ máy của TP Thủ Đức.

Hồ Văn Lợi, Nguyễn Thị Thu Hằng, Nguyễn Thành Huế, Lê Thị Như Quỳnh