Sở Xây dựng TP.HCM vừa báo cáo kết quả rà soát, kiểm tra về an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các cơ sở kinh doanh nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê, nhà ở nhiều căn hộ thường gọi là chung cư mini, nhà ở tập thể, chung cư cũ trên địa bàn thành phố. 

Qua phối hợp kiểm tra 11 công trình, gồm 3 chung cư và 8 nhà ở riêng lẻ, Sở Xây dựng TP.HCM phát hiện 9 công trình vi phạm trật tự xây dựng. 

W-chung-cu-mini-2-2.jpg
Một công trình được quảng bá là chung cư mini ở Q. Tân Phú, TP.HCM. (Ảnh: Anh Phương)

Các hành vi vi phạm chủ yếu tại các công trình như: Ngăn thành các phòng cho thuê, chuyển công năng sử dụng từ nhà ở riêng lẻ sang cho thuê để ở; tăng số phòng cho thuê; tăng diện tích xây dựng; tăng thêm tầng lửng.

Sở Xây dựng TP.HCM đã có văn bản đề nghị UBND quận, huyện và TP. Thủ Đức rà soát thời điểm vi phạm, xác định hành vi vi phạm và có biện pháp xử lý theo thẩm quyền đối với 9 công trình nói trên. 

Đối với các công trình có phòng, giường cho thuê dạng “sleep box”, còn gọi là “hộp ngủ”, qua khảo sát cho thấy trên địa bàn TP.HCM có khoảng 67 công trình nhà ở riêng lẻ có loại hình “hộp ngủ” cho thuê. 

Kiểm tra thực tế 58 nhà ở riêng lẻ, Sở Xây dựng TP.HCM xác định có tổng cộng 2.165 ‘hộp ngủ” cho thuê, gồm: Quận 1 có 8 công trình (257 giường); Quận 3 có 3 công trình (86 giường); Quận 5 có 3 công trình (180 giường); Quận 8 có 1 công trình (10 giường); Quận 10 có 9 công trình (440 giường); Quận Phú Nhuận có 9 công trình (335 giường); Quận Bình Thạnh có 6 công trình (243 giường); Quận Tân Phú có 4 công trình (140 giường); Quận Gò Vấp có 15 công trình (474 giường). 

W-hop-ngu-2.jpg
Một công trình nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được ngăn ra thành nhiều "hộp ngủ" để cho thuê. (Ảnh: Anh Phương)

Với 9 công trình nhà ở riêng lẻ còn lại, Sở Xây dựng không kiểm tra được do chủ nhà đóng cửa. 

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, tại những công trình trên, số lượng người tập trung đông trong một không gian hẹp, không đảm bảo các điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy, rủi ro về tính mạng con người khi xảy ra sự cố về cháy, thoát hiểm. 

Hầu hết công trình có “hộp ngủ” được chủ thuê lại từ một nhà riêng lẻ rồi phân chia, ngăn thành các phòng hoặc giường cho thuê. Đây đều là những công trình đã hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng. 

Căn cứ theo quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP.HCM giao UBND quận, huyện và TP. Thủ Đức rà soát, xử lý theo thẩm quyền đối với các công trình nhà ở riêng lẻ có loại hình “hộp ngủ” cho thuê như trên.