Việt Nam tiếp tục nằm trong số những điểm đến có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới, từ 50-75%.

Trở lại sau 2 năm vắng bóng vì đại dịch Covid-19, Hội chợ Du lịch Quốc tế thành phố Hồ Chí Minh 2022 (ITE HCMC 2022) đang mở ra hơn 6.000 cuộc hẹn thương mại B2B giữa người mua và các đơn vị triển lãm đến từ 45 tỉnh/thành của Việt Nam; 28 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Sự kết nối này phần nào thúc đẩy ngành du lịch tăng tốc phục hồi sau đại dịch. 

Thông tin tại ITE HCMC 2022, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Việt Nam chỉ chính thức mở cửa hoàn toàn du lịch từ ngày 15/3/2022 nhưng đã có tăng trưởng ấn tượng. Riêng tại thành phố Hồ Chí Minh, 8 tháng đầu năm đã đón 18,15 triệu lượt khách du lịch nội địa và quốc tế, trong đó, khách nội địa tăng 216% so với cùng kỳ năm 2021, tổng thu du lịch ước đạt 74.500 tỷ đồng, tăng 90,6% so với cùng kỳ. 

Năm nay ngành du lịch TPHCM phối hợp với các sở ngành, doanh nghiệp, đơn vị liên quan để có sự chuẩn bị từ rất sớm nên hội chợ có sự phong phú hơn về sản phẩm, độ hoàn thiện rất cao. Vì vậy, lượng giao dịch của khách thương mại, giữa người mua quốc tế với các đơn vị triển lãm và công ty lữ hành trong nước cao hơn dự kiến ban đầu, kể cả lịch đặt hẹn và giao dịch trực tiếp tại các gian hàng đều tăng. Bên cạnh đó, công chúng tham quan trong những khung giờ được mở cổng tự do cũng đến Hội chợ nhiều hơn và số lượng tour bán cho du khách cũng tăng hơn rất nhiều so với dự kiến ban đầu.

Sau dịch, xu hướng và thị hiếu của người tiêu dùng du lịch trong nước và quốc tế có sự thay đổi. Nắm bắt nhu cầu này, cơ quan quản lý cũng định hướng, chọn các thị trường tiềm năng để tập trung quảng bá, xúc tiến, trong đó có Ấn Độ, Trung Đông nhờ nhu cầu đi du lịch của người dân cao, chi tiêu nhiều, ở dài ngày, đường bay thẳng liên tục được khai thác.

Văn Thường, Trần Sâm, Lan Anh