Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận có 14 dân tộc thiểu số chiếm 0,744% dân số toàn thành phố. Những năm qua, với tinh thần đoàn kết, bà con các dân tộc đã tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước, góp sức làm thay đổi diện mạo thành phố, nâng cao đời sống và bảo tồn văn hóa truyền thống và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Hiện đồng bào dân tộc thiểu số tại thành phố Phan Thiết có 1.995 nhân khẩu/767 hộ, trong đó người Hoa đông nhất với 1.376 nhân khẩu/542 hộ, chủ yếu sinh sống tại các phường Đức Nghĩa, Lạc Đạo, Đức Thắng và Phú Thủy. Họ chủ yếu kinh doanh thương mại dịch vụ ăn uống và sản xuất kinh doanh cá thể nhỏ lẻ, với nhiều hộ kinh doanh lớn, uy tín như Lý Chấn Ký, Vạn Thuận, Liên Hoa, Nhơn Ái, Vĩnh Hưng, Vĩnh Lộc và Kim Sơn.

Xác định công tác dân tộc và chính sách dân tộc là nhiệm vụ quan trọng, TP Phan Thiết đã lồng ghép các chương trình, dự án và nguồn vốn để đầu tư xây dựng nông thôn mới, phát triển hạ tầng giao thông, hệ thống điện và chiếu sáng công cộng, cùng với hỗ trợ sản xuất nhằm nâng cao đời sống cho các dân tộc thiểu số. Hệ thống giao thông của thành phố hiện nay dài 187 km cùng với các tuyến đường trong khu dân cư đều được nhựa hóa, bê tông hóa và trang trí bằng hệ thống đèn hiện đại.

Ảnh màn hình 2024 07 23 lúc 10.00.06.png
Các tuyến đường trong khu dân cư đều được nhựa hóa, bê tông hóa.

Các khu cây xanh công cộng cũng được phát triển, tạo cảnh quan xanh mát, góp phần phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Chương trình xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao đã mang lại sự thay đổi rõ rệt ở các xã vùng ven thành phố với việc duy trì 4/4 xã đạt chuẩn nông thôn mới và xã Thiện Nghiệp phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đây là minh chứng cho sự phát triển bền vững và toàn diện của thành phố.

Đức Nghĩa, một trong những phường trung tâm của TP Phan Thiết, có 2.372 hộ/8.592 nhân khẩu, trong đó 99 hộ dân tộc thiểu số thì người Hoa có 94 hộ với 332 khẩu chiếm 3,96% dân số toàn phường.

Chính quyền địa phương luôn quan tâm vận động, giữ mối liên hệ chặt chẽ trong cộng đồng người Hoa, khuyến khích bà con lao động chăm chỉ, vừa tăng thu nhập kinh tế gia đình, vừa góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Cộng đồng người Hoa tại đây tích cực đóng góp vào công cuộc xây dựng nông thôn mới,  các quỹ từ thiện như “Đền ơn đáp nghĩa”, “Ngày vì người nghèo”, Quỹ Khuyến học, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà tình thương cho hộ nghèo...