Năm 2021 với nhiều cách làm hay, sáng tạo, cụ thể nhất là việc đưa vào vận hành Trung tậm Phục vụ hành chính công nên nhiều chỉ số cải cách hành chính của TP Thủ Dầu Một có bước cải thiện. 

Điển hình như công tác chỉ đạo điều hành, cải cách thể chế, thủ tục hành chính tổ chức bộ máy đều đạt điểm tối đa. Các lĩnh vực hiện đại hóa, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đều tăng điểm. Kết quả này đã phản ánh sinh động sự chỉ đạo, điều hành, triển khai công tác cải cách hành chính, trong đó có vai trò của người đứng đầu các đơn vị, địa phương trên địa bàn, nhất là ở các lĩnh vực người dân có nhiều nhu cầu như: địa chính xây dựng, sao y chứng thực, hộ tịch…

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Thủ Dầu Một.

Bà Dương Thị Mỹ Hằng, Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Thủ Dầu Một cho hay, theo kế hoạch của thành phố thì từ nay đến năm 2023, có ít nhất 50% hộ dân có tài khoản truy cập dịch vụ công quốc gia và tích cực hỗ trợ người dân có chữ ký số cá nhân.   

Ông Nguyễn Văn Ân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một cho biết, phường đã thông tin tuyên truyền đến người dân và triển khai nhiều mô hình hay. Cụ thể như thành lập tổ đến nhà tạo tài khoản dịch vụ công cho người dân; hướng dẫn người dân đăng ký sim với thông tin cá nhân chính xác; phát tờ rơi tuyên truyền, tổ chức các hội thi, lồng ghép các nội dung tuyên truyền đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính, tránh gây phiền hà cho dân. Bên cạnh đó, các mô hình như “Hẹn giờ hướng dẫn và trả kết quả tại nhà”, “Ngày không viết”, “Chứng thực chữ ký tại nhà với người cao tuổi đi lại khó khăn”… tạo nhiều thuận lợi cho người dân trong giải quyết các thủ tục hành chính.

Cùng với việc tiếp tục cải cách hành chính, TP Thủ Dầu Một cũng tập trung các giải pháp để hướng đến phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số và xem đây là khâu trọng tâm, đột phá. Trong đó, nội dung cốt lõi là tổ chức tốt Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. TP Thủ Dầu Một trở thành đơn vị cấp huyện đầu tiên triển khai thành công mô hình này và đang được nhân rộng ra các huyện thị, thành phố khác của tỉnh.

Hiện thành phố đã có 100% thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Có 153 thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính. Hoàn thành số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực đạt tối thiểu 20% đối với UBND thành phố, 15% đối với UBND phường. Đảm bảo việc kết nối chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. 

Thành phố cũng yêu cầu tăng tỷ lệ số hóa, chữ ký số và lưu trữ điện tử đối với hồ sơ, giấy tờ; tỷ lệ hồ sơ công việc điện tử cấp thành phố đạt 85%, cấp xã đạt 60%. Đồng thời triển khai phần mềm VNPT e-Cabinet - Phòng họp không giấy, phòng họp trực tuyến và xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo, chỉ đạo điều hành thông minh VNPT VSR trong hoạt động của UBND thành phố và các cơ quan chuyên môn trực thuộc.

Đặc biệt, để triển khai thực hiện hiệu quả việc xây dựng chính quyền điện tử, tạo nền tảng hướng đến xây dựng chính quyền số, UBND thành phố đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. 

Trước mắt, thành phố xây dựng, triển khai hệ thống thông tin dùng chung trong nội bộ các cơ quan nhà nước, tái cấu trúc cơ sở dữ liệu chuyên ngành của cơ quan nhà nước và xây dựng dữ liệu chính quyền mở nhằm chia sẻ một phần kho dữ liệu dùng chung theo quy định phục vụ người dân, doanh nghiệp và cộng đồng, tăng cường tính minh bạch của cơ quan nhà nước.

Có thể nói, 8 năm liên tiếp, TP Thủ Dầu Một dẫn đầu về cải cách hành chinh là một kết quả đáng tự hào với thành phố nhưng cũng là áp lực không nhỏ. Theo lãnh đạo UBND thành phố, áp lực đến từ trăn trở làm thế nào để bộ máy hành chính hệu lực, hiệu quả; làm thế nào để phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, hài lòng hơn của toàn thể bộ máy chính quyền.

Thanh Lịch