Nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu phát triển và ứng dụng cải tiến, đổi mới sản phẩm, công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM triển khai Chương trình hỗ trợ nghiên cứu ứng dụng, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp (RD&I).

Đây là một trong tám Chương trình được Sở triển khai xuyên suốt trong năm 2021 nhằm chào mừng 45 năm thành lập Sở KH&CN thành phố.

{keywords}
TPHCM hỗ trợ doanh nghiệp 30% kinh phí đổi mới, làm chủ công nghệ. Ảnh minh họa

Theo đó, chương trình sẽ hỗ trợ đến 30% kinh phí cho các đề tài đầu tư nghiên cứu khoa học và triển khai ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp.

Chương trình cũng khuyến khích doanh nghiệp hợp tác với trường đại học, viện nghiên cứu để cùng triển khai nhiệm vụ đổi mới và làm chủ công nghệ ở doanh nghiệp. Qua đó đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), nâng cao trình độ ứng dụng khoa học và công nghệ của doanh nghiệp, mở lối đi vào thực tiễn cho hoạt động giáo dục – đào tạo của trường, viện.

Sở KH&CN thành phố cũng thường xuyên tổ chức các buổi kết nối sáng tạo nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp và trường, viện trao đổi thông tin về nhu cầu công nghệ, giới thiệu những công nghệ “mới ra lò” (đang ở quy mô phòng thí nghiệm), để đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), nâng cao trình độ ứng dụng KH&CN của doanh nghiệp.

Để tham gia chương trình RD&I, doanh nghiệp gửi thuyết minh nhiệm vụ, dự toán, hồ sơ năng lực theo hình thức trực tuyến. Dựa trên hồ sơ đó, Sở KH&CN thành phố sẽ xét duyệt các nghiên cứu, đổi mới ứng dụng phù hợp với tiêu chí chương trình đang thực hiện.

Theo quy định hiện hành, kết quả của đề tài sẽ được ưu tiên giao quyền sở hữu (hoặc quyền sử dụng) cho cơ quan chủ trì đề tài mà không phát sinh phần vốn sở hữu của Nhà nước. Đây là chính sách giúp doanh nghiệp liên tục đổi mới, gia tăng năng lực cạnh tranh khi có sự đầu tư tăng cường sức mạnh về khoa học, công nghệ. 

Nhằm tạo điều kiện ươm tạo thêm nhiều ý tưởng, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, dự án khởi nghiệp xã hội có khả năng giải quyết các vấn đề của cộng đồng, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM triển khai Chương trình hỗ trợ ươm tạo các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (INCUBATE).

Chương trình INCUBATE sẽ hỗ trợ đến 30% kinh phí thực hiện (nhưng không vượt quá 500 triệu đồng) cho những nội dung như dịch vụ thuê ngoài, thù lao chuyên gia/báo cáo viên/cố vấn/ban giám khảo, chương trình ươm tạo… thường diễn ra thông qua các hoạt động tìm kiếm, tuyển chọn, huấn luyện, hỗ trợ phát triển sản phẩm, xây dựng mô hình kinh doanh ở các cơ sở ươm tạo, trường đại học, viện nghiên cứu hoặc các tổ chức KHCN hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Bên cạnh đó, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM cũng hỗ trợ triển khai các dự án hợp tác quốc tế trong đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ của doanh nghiệp với các đối tác quốc tế, hỗ trợ ươm tạo doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao.

Minh Vy