Hãng tin Pháp dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Hồng Lỗi ngang nhiên khẳng định các bãi đá đang được cải tạo thành đường băng và các căn cứ quân sự hoặc dân sự trên Biển Đông “hoàn toàn nằm trong lãnh thổ của TQ”.

Ông Hồng Lỗi còn đưa ra yêu cầu: “Chúng tôi hy vọng các quốc gia khác cần phải tôn trọng nỗ lực của các quốc gia trong khu vực trong việc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực và đóng góp nhiều hơn nữa vào việc này”.

  {keywords}
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Hồng Lỗi. Ảnh: AP


Trước đó, ngày 15/4, Bộ trưởng các nước Đức, Nhật Bản, Anh, Mỹ, Canana, Pháp và Italy (G7) đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về “bất kỳ một hành vi đơn phương nào, bao gồm cả việc cải tạo trên quy mô lớn, làm thay đổi hiện trạng và leo thang căng thẳng trên Biển Đông”.

Tuyên bố chung của nhóm G7 nêu rõ: “Chúng tôi cực lực lên án mọi hành động áp đặt chủ quyền lãnh hải bằng việc đe dọa, o ép hay sử dụng vũ lực”.

Tuyên bố của nhóm G7 được đưa ra sau khi nhiều hình ảnh vệ tinh do tạp chí quốc phòng IHS Jane công bố ngày 23/3 cho thấy TQ đang xây một đường băng dài 3km trên một bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam

Trước đó, nhiều nhà phân tích đã cho rằng, TQ có thể sẽ xây một vài đường băng tại Trường Sa. Tuy nhiên, hình ảnh vệ tinh mà IHS Jane mới công bố đã cung cấp bằng chứng cho thấy TQ đang xây một đường băng ở phía đông bắc bãi Chữ Thập.

Không những vậy, các hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy, TQ dự định xây thêm một đường băng nữa tại bãi Xu Bi.

Các nhà phân tích quốc phòng cho biết, việc xây dựng các đường băng nói trên chỉ là một phần trong kế hoạch cải tạo ít nhất 5 bãi đá trên Biển Đông.

Trước đó, năm 2014, Philippines đã tố cáo TQ xây dựng một đường băng trên bãi Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa và nhiều hình ảnh vệ tinh khác cho thấy họ cũng đang mở rộng một đường băng khác trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Theo VOV