Thời báo Hoàn cầu dẫn nguồn Bộ Quốc phòng TQ cho biết nước này "đã triển khai vũ khí trên đảo (Phú Lâm) trong một thời gian dài".

Tờ báo này nhấn mạnh “các cơ sở phòng thủ hàng hải và hàng không đã tồn tại trên đảo nhiều năm”. Chưa rõ những thông tờ này dẫn ra có liên quan hay không thông tin mà quan chức Mỹ, Đài Loan xác nhận về việc TQ đã đưa tên lửa đất đối không ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN.

{keywords}

Hình ảnh vệ tinh cho thấy TQ đã triển khai tên lửa ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN. Ảnh: BBC

Tờ báo lớn tiếng nói TQ có quyền triển khai các biện pháp phòng thủ để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của họ và đổ lỗi cho truyền thông phương Tây “cố thổi phồng cái gọi là mối đe dọa TQ”.

Trong khi đó, tờ Fox News đưa tin độc quyền TQ đã triển khai hệ thống tên lửa ra đảo Phú Lâm và dường như việc này vừa diễn ra trong tháng.            

Fox News đưa ra những hình ảnh vệ tinh của công ty ImageSat International cho thấy hai bộ nạp năng lượng của 8 bệ phóng tên lửa và một hệ thống radar xuất hiện ở đảo Phú Lâm tuần qua.

Theo quan chức Đài Loan, họ đã nắm được thông tin hệ thống tên lửa phòng không TQ triển khai ở đảo Phú Lâm. Chưa rõ số lượng tên lửa cụ thể nhưng chúng có khả năng nhằm vào các mục tiêu là máy bay quân sự, dân sự.

Còn tư lệnh Hạm đội Thái Bình của Mỹ, Đô đốc Harry Harris nói, đây là động thái “quân sự hóa vùng tranh chấp Biển Đông”.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga bày tỏ “cực kỳ quan ngại” về “hành động đơn phương của TQ làm thay đổi hiện trạng khu vực” và “không thể chấp nhận điều này”.

Bình luận về diễn biến trên, Thủ tướng Malaysia Najib Razak nói: “Chúng tôi thúc giục các bên thể hiện kiềm chế và tránh bất kỳ hành động nào làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông”.

Còn Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhấn mạnh “mọi bằng chứng mỗi ngày đều cho thấy sự gia tăng quân sự hóa theo cách này hay cách khác”.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest thì cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các chuyến bay tuần tra để đảm bảo tự do hàng hải trong khu vực bất chấp sự tồn tại của hệ thống tên lửa phòng không.

“Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục bay, đi lại và hoạt động ở bất kỳ nơi đâu mà luật pháp quốc tế cho phép”, ông khẳng định.

Còn ứng viên tranh cử Tổng thống của đảng Cộng hòa Marco Rubio khi được hỏi về việc Mỹ nên phản ứng thế nào đã nhấn mạnh, hải quân Hoa Kỳ nên điều thêm nhiều tàu để “đảm bảo sự hiện diện thường xuyên của chúng ta trong khu vực, thách thức bất cứ tuyên bố chủ quyền trái phép nào”.

Thái An (Theo CNN, Guardian, BBC