Trong năm 2023, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh, tập trung thực hiện công tác vận động người dân tham gia Bảo hiểm y tế gắn với thực hiện xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới. 

Về tiêu chí y tế, Trà Cú xác định tỷ lệ người dân tham gia BHYT là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. Đây là tiêu chí có ý nghĩa rất nhân văn nhằm chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội…

Thực tế, tiêu chí về người dân tham gia BHYT còn gặp nhiều khó khăn. Trước đây, một bộ phận người dân (nhất là hộ dân tộc Khmer) được ngân sách hỗ trợ mua BHYT. Khi đạt các tiêu chí xã nông thôn mới, ngân sách không còn hỗ trợ, tỷ lệ này giảm mạnh.

Điều kiện kinh tế khó khăn và nhận thức chưa đầy đủ về BHYT cũng là nguyên nhân quan trọng khiến người dân chưa tham gia BHYT đầy đủ và chưa bền vững. Ngoài ra, một số trường hợp thẻ BHYT hết hạn, các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cắt giảm lao động… 

benh-vien-thu-duc-1.jpg
Người dân được nhiều lợi ích khi tham gia Bảo hiểm y tế. 

Báo cáo của Bảo hiểm xã hội huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh cho thấy đến cuối tháng 8/2023, độ bao phủ BHYT so với dân số của huyện đạt 87,53% (nghị quyết Huyện ủy giao 90%).

Để đạt chỉ tiêu đã được giao, cơ quan BHXH huyện cùng các ngành thường xuyên vận động tuyên truyền các đơn vị liên quan thực hiện các giải pháp nâng tỷ lệ người tham gia; rà soát số người chưa tham gia, hoặc tham gia hết hạn; phát huy mô hình tuyên truyền theo nhóm lớn và nhỏ; phân công cán bộ ngành bám sát cơ sở, phối hợp để tuyên truyền.

Đồng thời, củng cố hoạt động của mạng lưới nhân viên thu BHYT để giúp người dân tham gia thuận tiện. Phấn đấu đạt cao nhất đối với BHYT trong học sinh trong năm học 2023 - 2024.  

Hội liên hiệp phụ nữ của huyện Trà Cú cũng phối hợp cùng cơ quan bảo hiểm xã hội vận động 784 hội viên tham gia BHYT, 15 hội viên tham gia BHXH tự nguyện.

Uỷ ban Mặt trận tổ quốc huyện hỗ trợ 42 thẻ BHYT cho hội viên phụ nữ khó khăn, học sinh nghèo hiếu học; Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh hỗ trợ trao 10 sổ BHXH cho hội viên, thời gian đóng 6 tháng. Phát triển mới 1 tổ hùn vốn mua BHXH tự nguyện và BHYT, có 20 thành viên. Đến nay, toàn huyện có 22 tổ phụ nữ tiết kiệm mua BHXH tự nguyện, với 272 thành viên.

Hiện nay, huyện Trà Cú đề ra các giải pháp nâng tỷ lệ người tham gia BHYT: thành lập các nhóm tuyên truyền, vận động người dân tham gia, vận động xã hội hóa hỗ trợ mua BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ cấp thẻ BHYT cho hộ mới thoát nghèo và hỗ trợ 50% tiền mua BHYT cho hộ nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình.

Theo thống kê, có gần 4.500 người được hỗ trợ thực hiện các chính sách này, đang triển khai thực hiện, góp phần nâng cao tỷ lệ người tham gia BHYT trên địa bàn huyện.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nhằm nâng cao mức sống cho người dân; thay đổi diện mạo nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế, nhất là được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe BHYT theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Theo Bộ tiêu chí xã nông thôn mới và xã nông thôn mới nâng cao trên địa bàn tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2021 - 2025, để đạt được tiêu chí y tế, xã cần đạt 4 chỉ tiêu gồm: tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm Y tế (BHYT) đạt từ 90% trở lên; tỷ lệ dân số có sổ khám, chữa bệnh điện tử đạt từ 50% trở lên; xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi từ 19% trở xuống. 

Đối với tiêu chí xã NTM nâng cao, xã cần đạt 4 chỉ tiêu gồm: tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt từ 95% trở lên; tỷ lệ dân số được quản lý sức khỏe đạt từ 90% trở lên; tỷ lệ người dân tham gia và sử dụng ứng dụng khám, chữa bệnh từ xa đạt từ 40% trở lên; tỷ lệ dân số có sổ khám, chữa bệnh điện tử đạt từ 70% trở lên.

Đến cuối năm 2023, Trà Vinh đã hoàn thành 5/8 tiêu chí tỉnh nông thôn mới (NTM); 8/9 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; 85/85 xã đạt chuẩn NTM, trong đó 38 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Tỉnh đặt mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM trước năm 2025.

Hồ Nhụy và nhóm PV, BTV