Được tin cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo từ trần, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam gửi điện chia buồn tới Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.

Trong điện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Chính phủ, nhân dân Nhật Bản và gia quyến cựu Thủ tướng Abe Shinzo, bày tỏ trân trọng tình cảm đặc biệt và sự ủng hộ, hỗ trợ quý báu mà cựu Thủ tướng Abe Shinzo dành cho đất nước và con người Việt Nam cũng như quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cũng đã gửi điện chia buồn tới Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Hayashi Yoshimasa.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Abe Shinzo nhân chuyến thăm Việt Nam năm 2017. Ảnh: Phạm Hải

Trong gần 8 năm lãnh đạo nước Nhật, ông Abe đã 4 lần thăm Việt Nam (2 lần thăm chính thức Việt Nam vào năm 2013 và 2017 và 2 lần đến Việt Nam tham dự Hội nghị APEC 2006, 2017). 

Ngay trong nhiệm kỳ ngắn đầu tiên làm Thủ tướng vào năm 2006, Việt Nam và Nhật Bản đã nhất trí đưa ra Tuyên bố chung Hướng tới xây dựng quan hệ đối tác chiến lược trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. 

Đến năm 2014, một năm sau khi ông tái đắc cử Thủ tướng, hai nước đã thiết lập khuôn khổ Đối tác chiến lược sâu rộng khi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm Nhật.

Dưới thời Thủ tướng Abe, Nhật Bản trở thành một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam. Có thể nói, dấu ấn đậm nét của Nhật Bản xuất hiện trong gần như mọi mặt trong mối quan hệ hợp tác với Việt Nam, với những con số ấn tượng. 

Nhật Bản là nước tài trợ vốn hợp tác phát triển chính thức (ODA) lớn nhất của Việt Nam, là nhà đầu tư có tổng số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhiều thứ hai tại Việt Nam (lũy kế), là đối tác du lịch thứ ba của Việt Nam, và là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam.

Trên trường quốc tế, Việt Nam và Nhật Bản cũng phối hợp chặt chẽ trong chương trình nghị sự ở Liên Hiệp Quốc, ASEAN, hợp tác sông Mekong… 

Về vấn đề an ninh, Nhật Bản hỗ trợ tích cực và hiệu quả cho Việt Nam, như hỗ trợ lực lượng chấp pháp trên biển của Việt Nam, gần nhất là việc xúc tiến dự án giao 6 tàu tuần tra...

Việt Nam vinh dự tham gia vào các cơ chế quan trọng G20, G7 ở Nhật cũng dưới thời của Thủ tướng Abe. Nhật Bản là nước G7 đầu tiên mời Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng vào tháng 5/2016, khi đó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng theo lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo.

Tháng 8/2020, khi ông Abe Shinzo tuyên bố từ chức Thủ tướng Nhật Bản, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh ông Abe Shinzo đã được nhân dân Nhật Bản tín nhiệm nhiều năm ở cương vị Thủ tướng Nhật Bản, là nhà lãnh đạo có nhiều đóng góp cho sự phát triển của đất nước Nhật Bản và thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực ở khu vực và thế giới.

"Việt Nam đánh giá cao những đóng góp quan trọng của Thủ tướng Abe Shinzo đối với sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Nhật Bản, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, thịnh vượng, hợp tác và phát triển ở khu vực và quốc tế".

Việt Nam và Nhật Bản đang có mối quan hệ tốt đẹp nhất từ trước đến nay

Việt Nam và Nhật Bản đang có mối quan hệ tốt đẹp nhất từ trước đến nay

Chiều nay (1/5), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản Hikariko Ono đã chủ trì cuộc họp báo với báo giới Việt Nam thông tin bước đầu về chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tới Việt Nam trong hai ngày.
Thủ tướng Nhật Bản nói về 'mối lương duyên' với Việt Nam

Thủ tướng Nhật Bản nói về 'mối lương duyên' với Việt Nam

Sáng nay 1/5, ngay sau lễ đón và hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã có cuộc gặp gỡ báo chí thông báo kết quả hội đàm.