Ngày 22/6, lễ tổng kết và trao giải quốc gia 2 cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới - MOS World Championship và Vô địch thiết kế đồ họa thế giới - ACP World Championship mùa giải 2023 đã được tổ chức tại Hà Nội.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã tiến hành công bố và trao giải thưởng cho 6 quán quân của cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới - Viettel năm 2023 và 3 Nhà vô địch của cuộc thi Vô địch thiết kế đồ họa thế giới ACP. Đây cũng là 9 thí sinh sẽ đại diện học sinh, sinh viên Việt Nam dự vòng chung kết thế giới của 2 cuộc thi, dự kiến diễn ra tại thành phố Orlando, bang Florida, Hoa Kỳ từ ngày 30/7 đến ngày 2/8.

6 thí sinh đạt giải Nhất quốc gia Vô địch tin học văn phòng MOS World Championship 2023. (Ảnh: Lê Thìn)

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng đã trao hàng trăm giải thưởng cho các thí sinh đạt giải Nhì, Ba, Khuyến khích, Triển vọng và các giáo viên, tập thể xuất sắc của 2 cuộc thi.

Ba học sinh, sinh viên Việt Nam giành quyền sang Mỹ dự thi chung kết thiết kế đồ họa ACP World Championship 2023. (Ảnh: Lê Thìn)

Là 2 cuộc thi về lĩnh vực công nghệ được tổ chức thường niên, MOS World Championship và ACP World Championship đã mang đến các học sinh, sinh viên Việt Nam cơ hội cọ xát với những chuẩn đánh giá quốc tế của 2 kỹ năng tin học văn phòng và thiết kế đồ họa. Qua đó, góp phần đào tạo nên thế hệ công dân có năng lực số. Năm nay, 2 cuộc thi tiếp tục được đồng tổ chức bởi Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổ chức giáo dục IIG Việt Nam, Bộ LĐTB&XH.

Ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Lê Thìn)

Chia sẻ tại sự kiện, ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhấn mạnh, nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia đang diễn ra mạnh mẽ. Việc học tập và trau dồi kỹ năng số là yêu cầu tất yếu của mọi người dân, đặc biệt là người trẻ khi lãnh trách nhiệm là lực lượng tiên phong trong công cuộc xây dựng đất nước phồn vinh, thịnh vượng.

“Thành công của 2 cuộc thi qua các mùa giải đã góp một phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng dạy và học Công nghệ theo chuẩn đánh giá quốc tế trong các nhà trường. Qua đó, tạo điều kiện bồi dưỡng và phát triển các nhân tài trẻ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quốc gia, tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia”, ông Nguyễn Minh Triết nhận định.

Theo Ban tổ chức, trong mùa giải thứ 14 cuộc thi MOS World Championship được tổ chức tại Việt Nam, một điểm nổi bật là học sinh THCS và THPT chiếm tới hơn 50% số thí sinh dự vòng chung kết quốc gia, đây được xem là điểm sáng để phát hiện ra các nhân tài trẻ, nhằm bồi dưỡng, đào tạo để phục vụ cho nguồn nhân lực công nghệ thông tin sau này. Với cuộc thi ACP World Championship 2023, sau vòng loại, Ban tổ chức ghi nhận 84% thí sinh dự thi đạt chứng chỉ ACP quốc tế, trong đó có nhiều em nhỏ tuổi đến từ bậc học THCS.