Vừa qua, đại diện báo VietNamNet đã đến nhà ông Trần Đình Tuất (SN 1968, ở xóm Gia Hội, xã Thanh Tiên, huyện Thanh Chương, Nghệ An), trao tận tay số tiền 42.201.555 đồng do bạn đọc hỗ trợ.

Hơn 1 năm trước, người dân ở xóm Gia Hội vẫn chưa hết thắc mắc, xót xa trước cái chết đột ngột của anh Trần Đình Lãm. Anh mất khi mới 26 tuổi, để lại đàn con thơ dại cho ông nội tàn tật, già yếu.

Một mình ông Tuất (bố đẻ anh Lãm) làm thuê nuôi 3 đứa cháu gồm Trần Minh Thúy (6 tuổi), Trần Bảo Ngọc (5 tuổi) và Trần Khánh Huyền (3 tuổi). Cuộc sống cơ cực, luôn trong tình trạng thiếu trước, hụt sau.

W-thanh-chuong-1-1.jpg
Đại diện Báo VietNamNet cũng lãnh đạo xã Thanh Tiên, huyện Thanh Chương, Nghệ An trao số tiền hơn 42 triệu đồng đến ông Trần Đình Tuất. Ảnh: Thanh Huyền

Trước đó, ngày 17/6/2022, người dân xung quanh giật mình khi nghe thấy một tiếng nổ lớn, khi tìm đến thì phát hiện anh Lãm đã nằm gục trên vũng máu trước nhà, cách đó không xa là một khẩu súng tự chế còn mới.

"Cơ quan công an điều tra cho biết khả năng do súng cướp cò, toàn bộ đạn chì trong người anh Lãm đều giống với đạn trong nòng súng", ông Tuất nhỏ giọng, chua xót nhớ lại sự việc.

Hơn 1 tháng sau khi anh Lãm qua đời, người vợ bế đứa con nhỏ nhất bỏ nhà ra đi biệt tăm, để lại Thuý và Ngọc cho ông nội nuôi dưỡng. 

Vậy là dù ở độ tuổi xế chiều, ông Tuất vẫn nai lưng ra làm mướn đủ nghề, từ phụ hồ, bốc vác hay đào đất, lột vỏ cây keo.., chắt bóp từng đồng mong lo đủ cơm ăn, áo mặc cho các cháu. 

W-con-tho-4-1.jpg
Cán bộ xã thường xuyên đến nhà hỏi thăm, động viên ba ông cháu. (Ảnh: Quốc Huy)

Cách đây 3 tháng, trong lúc kéo xe thu hoạch lúa, ông Tuất bị xe lật đổ vào người dẫn tới đứt gân chân trái. Trong nhà chỉ có 2 con bò là tài sản duy nhất cũng buộc phải bán đi, đổi lấy 20 triệu đồng cho ông chữa trị. 

Ông Tuất còn một người con gái lại lấy chồng trong Bình Dương, điều kiện cũng khó khăn nên không thể trở về chăm bố. Thương cảm hoàn cảnh mấy ông cháu, những ngày ông Tuất nằm viện, hàng xóm đến nấu ăn, chăm sóc cho hai cháu Thuý, Ngọc.

“Chân tôi giờ đi lại còn đau, không thể bốc vác, làm việc nặng được như trước nữa. Chỉ thương mấy đứa cháu, không biết sau này lấy tiền đâu mà nuôi 2 đứa ăn học. Đời bố chúng đã thiệt thòi đủ đường, giờ các con cũng chẳng khá hơn. Tôi chỉ sợ các cháu không được đi học thì tội lắm", ông Tuất lau nước mắt.

Nhận được tình cảm giúp đỡ của bạn đọc VietNamNet, ông Tuất nghẹn ngà: “Chân tôi từ hôm tai nạn giờ vẫn còn đau, chưa thể làm việc nặng như trước đây. Ông cháu tôi cảm ơn báo VietNamNet, cảm ơn những nhà hảo tâm đã hỗ trợ, giúp đỡ gia đình trong lúc khó khăn. Đây là số tiền rất lớn".

Sau khi nhận tiền, ông Tuất đã nhờ lãnh đạo xã Thanh Tiên và cán bộ ngân hàng đến làm sổ tiết kiệm đứng tên 2 cháu của ông. Số tiền này, ông Tuất để dành cho các cháu làm chi phí ăn học sau này.