Tham dự Diễn đàn có đại diện lãnh đạo các sở ngành cùng 48 em xuất sắc đại diện cho trên 200.000 trẻ em, được tuyển chọn từ các địa phương trên địa bàn tỉnh. Thông qua 3 phần thi: Chào hỏi; tiểu phẩm truyền tải thông điệp và phần thi thuyết trình về quyền trẻ em, các em đã thể hiện năng lực, hiểu biết của mình về quyền trẻ em.

Cũng tại Diễn đàn, các em cũng được lãnh đạo các cấp ngành giải đáp các ý kiến, kiến nghị các vấn đề liên quan được quy định trong Công ước Liên Hợp quốc về quyền trẻ em, Hiến pháp năm 2013, Luật Trẻ em 2016 và những vấn đề liên quan đến công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em…

Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 của tỉnh Kon Tum, tạo điều kiện cho các em được tham gia vào các hoạt động, khẳng định mình với bạn bè và nói lên tiếng nói của mình trước các vấn đề bạo lực gia đình, xâm hại tình dục, tai nạn giao thông, đuối nước, trẻ em lao động sớm… đang có xu hướng gia tăng thời gian qua.

Diễn đàn trẻ em tỉnh Kon Tum năm 2023 

Tăng cường giám sát việc thực hiện các mục tiêu vì trẻ em 

Trước đó, ngày 23/5, tại Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em tỉnh Kon Tum năm 2023, thay mặt UBND tỉnh, lãnh đạo Sở LĐTB&XH đề nghị các cơ quan, đơn vị và toàn xã hội tập trung triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ: Thường xuyên truyền thông, vận động để nâng cao nhận thức trong toàn xã hội về Luật trẻ em; triển khai tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, đặc biệt là phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em.

Thực hiện các giải pháp phòng ngừa, can thiệp, giúp đỡ đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; xét xử nghiêm minh những vụ việc gây bạo lực, ngược đãi, xâm hại, lạm dụng đối với trẻ em; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các mục tiêu vì trẻ em.

Một góc Kon Tum

Tập trung xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em để mỗi trẻ em được bảo vệ, chăm sóc; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong dịp hè và tạo mọi cơ hội để trẻ em tham gia tích cực vào các hoạt động.

Tổ chức nhiều buổi tọa đàm, diễn đàn để lắng nghe tiếng nói của trẻ em, từ đó có những hành động kịp thời để trẻ em được sinh hoạt và học tập trong môi trường thuận lợi nhất.

Vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp để trao học bổng cho học sinh nghèo, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; đảm bảo 100% trẻ em được hưởng các chính sách an sinh xã hội.

Phạm Duy Linh, Lê Thị Thúy