Thông cáo được Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố hôm nay viết rằng, quyết định cung cấp tiêm kích F-16 cho Ukraine tới từ các nước Hà Lan, Đan Mạch và Na Uy vào tuần trước là một “hành vi phản hòa bình”.

Một chiếc F-16. Ảnh: Wikipedia

“Những quyết định đó là một hành động phản hòa bình, nhằm kích động cuộc xung đột Nga-Ukraine kéo dài và phá hủy hoàn toàn nền hòa bình và sự ổn định trong khu vực. Quyết định này cũng thể hiện ý định xấu của một số quốc gia nhằm đánh bại nước Nga. Mỹ đang đẩy châu Âu đến bên bờ vực của một cuộc chiến tranh hạt nhân khủng khiếp”, bản thông cáo viết.

Theo bản thông cáo trên, “cộng động quốc tế chính nghĩa, bao gồm Triều Tiên, cần phải lên án động thái này”.

Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, bản thông cáo trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ ‘bật đèn xanh’ cho một số quốc gia châu Âu viện trợ máy bay chiến đấu F-16 cho các lực lượng vũ trang Kiev. Sau đó, chính quyền Đan Mạch, Na Uy và Hà Lan đã lần lượt công bố các gói viện trợ quân sự, có liên quan tới loại chiến cơ này, cho Ukraine.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 26/8, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren khẳng định Amsterdam sẽ giữ lại vài chiếc trong tổng số 42 máy bay F-16 của nước này để phục vụ công tác huấn luyện kỹ năng lái dành cho các phi công Ukraine, trong khi toàn bộ số chiến cơ còn lại sẽ được gửi tới các lực lượng vũ trang Kiev.