Thông cáo được Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố sáng nay (22/8) viết rằng, các cuộc tập trận quân sự giữa Mỹ và Hàn Quốc có thể sẽ kích hoạt một cuộc chiến tranh chưa từng có trên bán đảo này. Đồng thời, thông cáo cũng đưa ra nhiều cáo buộc xoay quanh một loạt văn kiện được Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh ba bên diễn ra tuần trước tại Trại David, Mỹ, nhằm mục đích “hình thành một sự khiêu khích chiến tranh hạt nhân”.

Một loại tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Ảnh: KCNA/ Reuters

“Nếu các thỏa thuận được đặt ra tại Trại David áp dụng thêm vào cuộc diễn tập thì khả năng về một cuộc chiến tranh nhiệt hạch quy mô lớn, chưa từng có trên Bán đảo Triều Tiên đang trở nên thực tế hơn”, thông cáo viết.

Theo KCNA, các lực lượng vũ trang Bình Nhưỡng sẽ chờ đợi thời cơ để giáng đòn trừng phạt lên những thế lực nước ngoài có ý định đe dọa chủ quyền nước này.

Tờ Yonhap nhận định, thông cáo trên được KCNA đưa ra chỉ một ngày sau khi quân đội Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận chung mang tên Lá chắn Tự do Ulchi. Tuyên bố chung của các lực lượng Mỹ - Hàn Quốc nêu rõ, cuộc tập trận này được tiến hành để “củng cố tư thế phòng thủ kết hợp và khả năng phản ứng của hai nước, dựa trên các tình huống phản ánh nhiều mối đe dọa đa dạng trong môi trường an ninh và kinh nghiệm rút ra từ các cuộc chiến và xung đột gần đây”.