Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin, sự cố diễn ra hôm 17/8, một ngày trước khi các nhà lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc nhóm họp tại Trại David ở Maryland (Mỹ) ngày 18/8 nhằm thắt chặt quan hệ và bàn cách đối phó với các mối đe dọa hạt nhân từ Bình Nhưỡng.

KCNA dẫn lời phát ngôn viên của Bộ Tổng tham mưu quân đội Triều Tiên cáo buộc việc máy bay do thám Mỹ đi vào vùng đặc quyền kinh tế của nước này là "hành động khiêu khích quân sự nguy hiểm". Nhà chức trách Triều Tiên cho biết thêm, Bình Nhưỡng đang xem xét các biện pháp ngăn chặn các vụ xâm nhập tương tự trong tương lai.

Theo Reuters, diễn biến xảy ra trong bối cảnh tình báo Hàn Quốc khuyến cáo Triều Tiên có thể phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa hoặc thực hiện hành động quân sự khác nhằm phản đối cuộc họp của các nguyên thủ 3 nước đồng minh ở Trại David.

Mỹ và Hàn Quốc cũng dự kiến bắt đầu các hoạt động tập trận chung kéo dài 11 ngày từ đầu tuần sau. Triều Tiên từ lâu đã cực lực lên án các hoạt động diễn tập quân sự như vậy, đồng thời đe dọa sẽ có biện pháp đáng trả tương xứng.