Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm nay (12/11) đã gặp người đồng cấp Hàn Quốc Shin Won-sik tại Seoul và họp trực tuyến 3 bên với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Minoru Kihara.

trieu tien phong ten lua.jpg
Hình ảnh một vụ phóng thử tên lửa hành trình chiến lược từ chiến hạm trên biển, do Triều Tiên công bố ngày 21/8.  Ảnh: KCNA

Reuters dẫn lời ông Kihara cho biết, các bộ trưởng đã thảo luận về việc tăng cường hợp tác 3 bên trong bối cảnh "môi trường an ninh nghiêm trọng". Ông Kihara nói thêm, đây là lần đầu tiên các lãnh đạo quốc phòng của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc tổ chức một cuộc họp như vậy.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản tiết lộ, 3 nước đang thực hiện các điều chỉnh cuối cùng để chính thức triển khai cơ chế chia sẻ thông tin cảnh báo về tên lửa Triều Tiên theo diễn tiến thực tế. Động thái nhằm hiện thực hóa kế hoạch đã được Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol thông qua tại hội nghị thượng đỉnh ngày 18/8.

Trong một diễn biến riêng rẽ cùng ngày 12/11, Tướng Charles Q. Brown, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc tại Seoul.

Trong chuyến thăm đầu tiên tới Hàn Quốc kể từ khi nhậm chức vào tháng 10, ông Brown đã đề cập đến các hành động bị Washington cáo buộc là “khiêu khích không ngừng” của Triều Tiên, bao gồm cả việc phóng tên lửa. Vị tướng này cũng tái khẳng định cam kết của Washington về việc bảo vệ Hàn Quốc trước các mối đe dọa từ nước láng giềng.