em gái jong un.jpg
Bà Kim Yo Jong. Ảnh: Reuters

Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) và hãng tin Reuters hôm nay (24/4) dẫn lời bà Kim Yo Jong cho biết thêm, một loạt cuộc tập trận của Mỹ ở khu vực trong năm nay, bắt đầu bằng cuộc tập trận bắn đạn thật với Hàn Quốc đang đẩy môi trường an ninh vùng vào tình trạng hỗn loạn nguy hiểm. 

"Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng sức mạnh quân sự mạnh mẽ và áp đảo nhất để bảo vệ chủ quyền, an ninh và hòa bình khu vực", bà Kim Yo Jong nói. 

Trong những tháng gần đây, quân đội Mỹ và Hàn Quốc đã tiến hành một loạt cuộc tập trận với quy mô và cường độ lớn hơn theo một cam kết của lãnh đạo hai nước nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng quân sự trước các mối đe dọa quân sự của Triều Tiên. Theo quân đội Hàn Quốc, trong tháng này, khoảng 100 máy bay quân sự đã tiến hành cuộc tập trận trên không kéo dài hai tuần. 

Triều Tiên cho rằng các cuộc tập trận quân sự của Mỹ là nhằm chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh hạt nhân chống lại nước này. Tuy nhiên, Washington và Seoul cho biết cuộc tập trận chỉ mang tính chất phòng thủ và được tiến hành thường xuyên để duy trì sự sẵn sàng.

Phái đoàn Triều Tiên tới Iran

Truyền thông Triều Tiên hôm nay đưa tin, Bình Nhưỡng đã cử một phái đoàn kinh tế do Bộ trưởng phụ trách Quan hệ Kinh tế Đối ngoại Yun Jong-ho dẫn đầu tới Iran. 

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, Triều Tiên và Iran thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973, hai nước được cho là có mối quan hệ chặt chẽ dù đang chịu các lệnh trừng phạt quốc tế vì chương trình vũ khí của mỗi bên. Hai nước này bị nghi ngờ trao đổi các bộ phận và công nghệ tên lửa đạn đạo, đặc biệt là trong cuộc chiến Iran-Iraq 1980-1988.

Yonhap cho biết, chuyến đi trên làm dấy lên suy đoán rằng Triều Tiên có thể tìm cách tăng cường quan hệ quân sự với Iran trong bối cảnh Nga đang xung đột với Ukraine.