Trong một báo cáo vào tháng trước, Lầu Năm Góc nhận định, Trung Quốc có thể sẽ sở hữu kho dự trữ 1.500 đầu đạn hạt nhân vào năm 2035 nếu tiếp tục tốc độ phát triển như hiện nay.

Chủ tịch Tập Cận Bình đứng trên xe jeep trong cuộc duyệt binh hồi tháng 7/2017. Ảnh: Xinhua 

Theo Reuters, con số nhấn mạnh mối lo ngại ngày càng tăng của Mỹ về ý định của Bắc Kinh đối với kho vũ khí hạt nhân đang mở rộng, mặc dù các dự báo không đề cập đến việc Trung Quốc đang tăng tốc độ phát triển đầu đạn vốn đã rất nhanh của họ.

Phản ứng trước báo cáo, Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm nay (6/12) cáo buộc Mỹ đang “phỏng đoán một cách lố bịch về sự hiện đại hóa của các lực lượng hạt nhân Trung Quốc”. Theo họ, Mỹ nên xem xét lại chính sách hạt nhân của mình, đặc biệt khi nước này đang sở hữu kho hạt nhân lớn nhất thế giới.

Viện Nghiên cứu Hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) ước tính, Washington hiện có trong tay khoảng 3.700 đầu đạn hạt nhân, với 1.740 đầu đạn đã được sử dụng.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc quả quyết, Mỹ đang tích cực phát triển và tìm cách triển khai các vũ khí hạt nhân chiến thuật dành cho tiền tuyến, đồng thời tiến hành phổ biến vũ khí hạt nhân thông qua quan hệ đối tác an ninh với Anh và Australia.

Nhà chức trách Trung Quốc cáo buộc Mỹ là “kẻ gây rắc rối lớn nhất” xét về an ninh toàn cầu. Họ cũng khẳng định, Trung Quốc “kiên quyết theo đuổi chiến lược hạt nhân tự vệ, luôn tuân thủ chính sách không sử dụng vũ khí hạt nhân trước vào bất cứ lúc nào và trong bất kỳ hoàn cảnh nào, duy trì lực lượng hạt nhân ở mức thấp nhất theo yêu cầu của an ninh quốc gia”.

Cả Nhà Trắng và Lầu Năm góc đều chưa lên tiếng phản hồi trước các phát biểu mới nhất của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.