Trong ngày 6/4, Reuters dẫn nguồn tin từ các quan chức Trung Quốc cho biết, 3 tập đoàn viễn thông của nước này là China Telecom, China Mobile Limited và China Unicom đang hợp tác để phát triển một hệ thống mạng cáp quang kết nối châu Á, Trung Đông và châu Âu.

Dự án mạng cáp quang xuyên lục địa này có tên EMA, sẽ kết nối hệ thống internet của Hong Kong với đảo Hải Nam, đồng thời vươn tới Singapore, Pakistan, Ả Rập Xê út, Ai Cập và Pháp. Chi phí lắp đặt hệ thống này rơi vào khoảng 500 triệu USD, do công ty HMN Technologies thực hiện. HMN Technologies là hãng sản xuất cáp quang trực thuộc một công ty con của tập đoàn viễn thông Huawei.

Nguồn tin của Reuters cho biết, dự án này sẽ nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ Trung Quốc để đẩy nhanh tiến độ. Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nhấn mạnh việc Bắc Kinh khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư và hợp tác với đối tác nước ngoài.

Kỹ sư Trung Quốc lắp đặt cáp quang biển tại Nam Phi. Ảnh: Tân Hoa Xã

Việc Trung Quốc lên kế hoạch lắp đặt hệ thống mạng cáp quang xuyên lục địa của riêng mình được cho là để đáp trả lại các động thái của Mỹ. Trong 4 năm qua, Washington đã can dự vào 6 dự án cáp ngầm tư nhân trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đồng thời liên tục yêu cầu các tập đoàn công nghệ Mỹ điều hướng các tuyến cáp biển từ Hong Kong (Trung Quốc) sang Singapore và Đài Loan (Trung Quốc).

Vào đầu tháng 4 năm nay, công ty Subcom của Mỹ đã bắt đầu lắp đặt tuyến cáp quang đầu tiên trực thuộc dự án cáp quang "Đông Nam Á-Trung Đông-Tây Âu 6" (SeaMeWe-6). Trên thực tế, HMN Technologies vốn được coi là sự lựa chọn hàng đầu cho dự án này, nhưng sau đó đã từ bỏ do sự can thiệp của Bộ Thương mại Mỹ.

Theo các chuyên gia kinh tế, sau chất bán dẫn, cuộc cạnh tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang dần chuyển sang mục tiêu tiếp theo là cáp quang biển.