Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức vòng đàm phán không phổ biến vũ khí hạt nhân được chờ đợi từ lâu vào tháng 11 năm ngoái, cuộc đối thoại đầu tiên kiểu này giữa hai cường quốc kể từ năm 2018.

Theo đài RT, mặc dù các cuộc thương lượng đó không mang lại kết quả cụ thể nhưng chúng được coi là một bước quan trọng trong việc xoa dịu căng thẳng giữa hai bên, sau khi Bắc Kinh đã cắt đứt gần như toàn bộ liên lạc quân sự với Washington một năm trước, sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ khi đó Nancy Pelosi.

my trung quoc.jpg

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 17/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lin Jian cho biết Bắc Kinh sẽ không thảo luận với Washington về vòng tham vấn mới.

“Trách nhiệm hoàn toàn thuộc về Mỹ. Trong những tuần và tháng qua, bất chấp sự phản đối quyết liệt và không ngừng của Trung Quốc, Mỹ vẫn tiếp tục bán vũ khí cho đảo Đài Loan và làm những việc gây suy yếu nghiêm trọng lợi ích cốt lõi của Trung Quốc cũng như sự tin tưởng lẫn nhau giữa Trung Quốc và Mỹ”, ông Lin giải thích.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Hợp tác An ninh quốc phòng Mỹ, Washington đã cho phép bán số vũ khí trị giá hơn 1 tỷ USD cho Đài Loan kể từ vòng đàm phán gần đây nhất về kiểm soát vũ khí Mỹ - Trung Quốc. Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây cũng phê duyệt việc bán hàng trăm máy bay không người lái (UAV) cảm tử Altius-600M và Switchblade cho Đài Bắc, khiến Bắc Kinh áp đặt lệnh trừng phạt đối với hãng sản xuất vũ khí khổng lồ Mỹ Lockheed Martin.

Bắc Kinh gay gắt lên án động thái trên, đồng thời coi đó là sự vi phạm trắng trợn nguyên tắc “Một Trung Quốc”. Chính phủ Trung Quốc khẳng định sẽ thống nhất Đài Loan với đại lục một cách hòa bình, đồng thời bảo lưu quyền sử dụng vũ lực nếu cần thiết.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc không loại trừ khả năng quay lại đàm phán hạt nhân với Mỹ trong tương lai. “Trung Quốc sẵn sàng duy trì liên lạc với Mỹ về vấn đề kiểm soát vũ khí quốc tế nhưng Mỹ phải tôn trọng lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và tạo điều kiện cần thiết cho đối thoại và trao đổi”, ông Lin nhấn mạnh.

Washington hiện chưa lên tiếng bình luận trước quyết định mới của Bắc Kinh.

Cạnh tranh Mỹ-Trung và tình hình Châu Á-Thái Bình Dương năm 2024

Cạnh tranh Mỹ-Trung và tình hình Châu Á-Thái Bình Dương năm 2024

Không xu hướng nào có ảnh hưởng đối với thế giới lớn hơn cạnh tranh qiữa Mỹ và Trung Quốc. Cuộc cạnh tranh này sẽ trở nên ngày càng khốc liệt tại Châu Á – Thái Bình Dương, nơi hai cường quốc đang xây dựng mạng lưới đối tác để củng cố tầm ảnh hưởng.