Các hoạt động diễn tập quân sự của PLA diễn ra từ ngày 8 - 10/4, sau khi bà Thái Anh Văn, lãnh đạo đảo Đài Loan (Trung Quốc) trở về Đài Bắc sau khi gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy ở Los Angeles bất chấp sự phản đối của Bắc Kinh hồi cuối tuần trước.

Một máy bay chiến đấu của PLA được tiếp nhiên liệu giữa không trung trong cuộc tập trận quanh đảo Đài Loan ngày 9/4. Ảnh: THX

Tân Hoa xã đưa tin, đợt tập trận lần này đã kiểm tra toàn diện khả năng chiến đấu chung, tích hợp của nhiều quân chủng và binh chủng PLA trong điều kiện chiến đấu thực tế.

Nhận lệnh xuất kích, nhiều lực lượng đặc công của Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ gồm cả lục quân, hải quân, không quân và lực lượng tên lửa đã nhanh chóng tập kết về các khu vực được chỉ định sẵn sàng chiến đấu, tạo nên thế trận đánh chặn nhiều hướng xung quanh đảo.

Trong đó, lực lượng không quân đã triển khai hàng chục tiêm kích J-16 và J-10C trang bị đạn thật, thực hiện nhiều đợt tập kích các mục tiêu mô phỏng trên không tầm trung và tầm xa, với sự dẫn đường và hỗ trợ của máy bay cảnh báo sớm, thiết bị gây nhiễu và tàu chở dầu. Nhiều tàu khu trục và khinh hạm của lực lượng hải quân tiến công trên vùng biển xung quanh đảo Đài Loan với tốc độ cao.

Các đơn vị tham gia tập trận cũng thực hành tấn công tầm gần, răn đe tầm xa, phòng không và phòng thủ tên lửa. Đội hình hải quân và máy bay săn ngầm phối hợp thành một hệ thống chống ngầm chung.

Hình ảnh các lực lượng PLA tham gia tập trận quanh đảo Đài Loan. Ảnh: THX

Tân Hoa xã trích dẫn lời Đại tá Zhang Benming, một chỉ huy không quân cấp cao thuộc Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ PLA cho biết thêm, trong quá trình tập trận, các binh sĩ Trung Quốc đã thực hành việc bao vây hòn đảo từ nhiều hướng, với khả năng nắm quyền chỉ huy, tấn công chính xác và phong tỏa 3 chiều bằng sự hỗ trợ của hệ thống tác chiến chung toàn diện. Theo ông Zhang, PLA luôn sẵn sàng chiến đấu bất cứ lúc nào.

Cơ quan phụ trách phòng thủ của Đài Loan (Trung Quốc) ngày 11/4 khẳng định với hãng tin Reuters rằng, 8 chiến hạm của hải quân PLA hiện vẫn còn lưu lại vùng biển quanh hòn đảo sau thông báo kết thúc 3 ngày tập trận.