Nhờ đổ lượng vốn khổng lồ vào phát triển ngành công nghiệp chế tạo vũ khí tối tân, nên Trung Quốc đã tăng lượng vũ khí xuất khẩu lên gấp đôi trong 5 năm qua.

Reuters dẫn lời nhóm cố vấn thuộc Viện nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), cho hay từ năm 2011-2015, Trung Quốc giảm nhập khẩu vũ khí 25% so với 5 năm trước đó.

{keywords}
Xe quân sự của Trung Quốc chở tên lửa chống hạm đi ngang qua Thiên An Môn trong lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II tại Bắc Kinh hôm 3/9/2015. Ảnh: Reuters

SIPRI cho biết thêm, Trung Quốc xuất khẩu một lượng lớn vũ khí ra nước ngoài, với mức tăng 88% cũng trong giai đoạn này.

“Cho tới mười năm trước, Trung Quốc vẫn chỉ xuất khẩu các vũ khí chất lượng thấp. Nay mọi chuyện đã khác” – ông Siemon Wezeman, nhà nghiên cứu cấp cao tại SIPRI và Chương trình Viễn chinh Quân đội, cho hay.

“Loại thiết bị mà họ sản xuất đang ngày càng hiện đại hơn, và thu hút được quan tâm từ nhiều thị trường lớn hơn” – ông Wezeman nói.

Trung Quốc đã đổ hàng tỷ USD để phát triển ngành công nghiệp vũ khí trong nước, nhằm hỗ trợ cho các tham vọng ngoài khơi của họ tại Biển Đông và Ấn Độ Dương, cũng như để mắt tới các thị trường nước ngoài đối với công nghệ có chi phí tương đối thấp của họ.

Ngân sách cho quân đội của họ năm 2015 là 886,9 tỷ Nhân dân tệ (141,45 tỷ USD), tăng 10% so với năm trước đó.

Trung Quốc chiếm 5,9% tổng lượng vũ khí xuất khẩu, sau Mỹ và Nga.

Tăng trưởng xuất khẩu vũ khí của Mỹ là 27%, Nga là 28%. Còn xuất khẩu của Pháp (thứ 4) và Đức (thứ 5) giảm.

Vũ khí của Trung Quốc phần lớn xuất khẩu sang Pakistan, Bangladesh và Myanmar.

Lê Thu

Tướng Trung Quốc cảnh báo chiến tranh Triều Tiên

Một cố vấn quân sự của Trung Quốc cảnh báo nước này nên sẵn sàng cho cuộc chiến tranh tại bán đảo Triều Tiên, nhưng không nên ‘hy sinh’ quá nhiều như hồi những năm 1950.

Trung Quốc tiến hành đại cải tổ quân đội

Trung Quốc đã khởi động quá trình tái cơ cấu quân đội tham vọng nhất của nước này trong vòng 6 thập niên

Máy bay quân sự Trung Quốc gặp nạn

Theo mạng Quan Sát, lúc 17h30 ngày 17/12, một chiến cơ J-10S của không quân Hạm đội Đông Hải đã bị rơi tại ngoại ô thị trấn Trạch Quốc, Chiết Giang.