Theo Bloomberg, trong ngày 8/4, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bày tỏ sự quan ngại trước việc Mỹ, Anh và Australia xem xét khả năng hợp tác với Nhật Bản thông qua khuôn khổ Hiệp định đối tác tăng cường an ninh ba bên AUKUS.

"Bắc Kinh phản đối việc thành lập các vòng tròn nhỏ mang tính đối đầu trong khu vực. Nếu Nhật Bản hợp tác với các quốc gia AUKUS, đây sẽ là động thái đi ngược lại các hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân, đồng thời thúc đẩy chạy đua vũ trang ở  Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Tokyo nên rút kinh nghiệm từ lịch sử và thận trọng trong vấn đề an ninh khu vực", bà Mao Ninh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Bình luận của Trung Quốc được đưa ra sau khi Mỹ-Anh-Australia có những động thái nhằm kết nạp thêm thành viên mới vào AUKUS, và Nhật Bản được xem là ứng viên tiềm năng.

6jvdpsjvajmedpfjo5lp2v3sg4.jpg
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi nhận thấy được năng lực quân sự và mối quan hệ chặt chẽ của Nhật Bản với cả ba nước. Vì vậy, chúng tôi đang cân nhắc hợp tác với Nhật Bản trong các dự án nhằm nâng cao năng lực của AUKUS", tuyên bố chung của các chính phủ Mỹ-Anh-Australia cho biết.

Tờ Finacial Times tiết lộ, Mỹ dự kiến sẽ thảo luận kỹ hơn với Nhật Bản về khả năng tham gia AUKUS khi Tổng thống Joe Biden tiếp đón Thủ tướng Kishida Fumio tại Nhà Trắng trong ngày 10/4.

Vào năm 2021, Mỹ, Anh và Australia đã công bố hiệp định hợp tác an ninh, quân sự và ngoại giao ba bên, viết tắt là AUKUS. Tổng thống Biden nhấn mạnh rằng hiệp định này là "nỗ lực nhằm duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương".