Theo Thời Báo Hoàn Cầu, trong ngày 30/10, ông Deng Jinghui, giám đốc thiết kế của Tập đoàn Công nghiệp hàng không Cáp Nhĩ Tân đã có buổi phỏng vấn với Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV). Tại đây, ông Deng có những chia sẻ đáng chú ý về trực thăng quân sự đa nhiệm Harbin Z-20.

"Nhiều người cho rằng Z-20 có nhiều điểm tương đồng với UH-60 Black Hawk, nhưng trực thăng của chúng ta có công nghệ vượt trội hơn. Hệ thống kiểm soát bay điện tử (fly by wire) hay công nghệ kiểm soát độ rung chủ động là những thứ mà biến thể mới nhất của Black Hawk cũng không có. Thay vì nói Z-20 bắt chước, tôi muốn nói sản phẩm của chúng ta đã vượt mặt trực thăng Mỹ", ông Deng cho biết.

Trực thăng quân sự đa nhiệm Z-20 của Trung Quốc. Ảnh: Weibo

CCTV cho biết, Z-20 là trực thăng thế hệ thứ tư, được giới thiệu lần đầu tiên trong lễ duyệt binh Quốc khánh năm 2019. Ở thời điểm hiện tại, các biến thể của Z-20 đã được đưa vào biên chế lục quân, không quân và hải quân Trung Quốc.

Z-20 có trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 10 tấn, có thể chở theo tối đa 15 binh sĩ hoặc 4 tấn trang thiết bị. Trực thăng này sử dụng 2 động cơ WZ-10, vận tốc tối đa 290 km/h, trần bay tối đa 6.000m.

Z-20 có thể mang theo 8 tên lửa tùy theo phiên bản và nhu cầu tác chiến. Các biến thể của Z-20 được sử dụng cho các nhiệm vụ: chống ngầm, tấn công mục tiêu mặt nước, tìm kiếm cứu nạn, trinh sát, chống tăng và vận chuyển binh lính.

Việt Dũng