453922 o.jpeg
Trung Quốc tiếp tục siết chặt các quy định về vấn đề xuất khẩu nguyên liệu chiến lược đất hiếm.

Theo văn bản chính thức của Bộ Thương mại Trung Quốc, công nghệ sản xuất đất hiếm và nam châm đã được bổ sung vào danh sách hàng hóa cấm xuất khẩu. 

Quyết định này được đưa ra nhằm vào các đối thủ cạnh tranh địa chính trị của Bắc Kinh có nhu cầu cao đối với nguồn nguyên liệu chiến lược của Trung Quốc.

Trong suốt 30 năm qua, ​​Trung Quốc đã thiết lập vai trò thống trị trong việc khai thác và chế biến các nguyên tố đất hiếm, được sử dụng trong quá trình sản xuất hầu hết các thiết bị điện tử hiện đại từ tua bin gió đến thiết bị quân sự và xe điện.

Các quy định mới tuy không ảnh hưởng đến việc xuất khẩu các sản phẩm đất hiếm, nhưng có thể làm suy yếu sự phát triển của ngành này bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Là một phần trong nỗ lực nhằm giảm bớt sự kiểm soát của Trung Quốc đối với nguồn khoáng sản chiến lược, bao gồm cả các nguyên tố đất hiếm, Mỹ gần đây đã liên tục đưa ra các biện pháp nhằm tăng nguồn cung tài nguyên này ở trong nước hoặc từ các quốc gia đồng minh. 

Đáp lại, Trung Quốc đã hạn chế xuất khẩu gali, germani và than chì.

Cho đến gần đây, bên ngoài biên giới Trung Quốc hầu như không có bất kỳ nhà máy chế biến đất hiếm quy mô lớn tồn tại.

Điều này giúp các công ty nghiên cứu và sản xuất Trung Quốc chiếm được lợi thế đáng kể về công nghệ và kinh nghiệm trong khai thác và chế biến đất hiếm, trong khi trình độ của các quốc gia khác lại rơi vào tình trạng ngày càng giảm sút.

(theo OL)