ngoai-giao-1.jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh. Ảnh: Barrons

Theo Barrons, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói trong cuộc họp báo như sau: "Phớt lờ những lo ngại nghiêm trọng của Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã bôi nhọ và tấn công Trung Quốc về vấn đề Đài Loan và hàng hải, can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc, vi phạm nghiêm trọng các chuẩn mực cơ bản chi phối quan hệ quốc tế". 

Tại hội nghị diễn ra ở Washington hôm 10/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã công bố việc nâng cấp quan hệ liên minh quân sự lớn nhất từ trước tới nay.

Theo đó, ông Biden và ông Fumio đề cập tới việc tái cơ cấu bộ chỉ huy quân sự Mỹ tại Nhật Bản, đây là thay đổi lớn nhất kể từ những năm 1960. Theo Alarabyia, động thái trên nhằm làm cho các lực lượng Mỹ và Nhật Bản nhanh nhẹn hơn trong trường hợp có nguy hiểm như Trung Quốc dùng vũ lực với Đài Loan (Trung Quốc). Tổng thống Mỹ khẳng định việc nâng cấp quân sự ở Nhật Bản hoàn toàn mang tính phòng thủ. 

Nói về chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nhật Kishida Fumio và việc Mỹ - Nhật Bản nâng cấp quan hệ, bà Mao Ninh cho hay, Trung Quốc rất không hài lòng và kiên quyết phản đối điều đó và đã gửi công hàm chính thức tới các bên liên quan. “Mối quan hệ Mỹ - Nhật Bản không nên nhắm mục tiêu hoặc gây tổn hại đến lợi ích của các nước khác và không nên làm suy yếu hòa bình và ổn định trong khu vực”.