Hải quân Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận ba bên được tiến hành ở vùng biển quốc tế giữa Hàn Quốc và Nhật Bản, với sự tham gia của các tàu khu trục trang bị hệ thống radar Aegis. 

Theo hãng tin Reuters, Washington và hai đồng minh châu Á đang nỗ lực cải thiện hệ thống chia sẻ thông tin về tên lửa của Triều Tiên. Hiện tại, Hàn Quốc và Nhật Bản có liên kết riêng với các hệ thống radar của Mỹ, nhưng hai nước này lại không liên kết với nhau.

Hình ảnh vụ phóng ICBM Hwasong-18 của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Hải quân Hàn Quốc cho biết theo kịch bản có một vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, và cuộc tập trận tập trung vào thực hành các quy trình đánh chặn, phát hiện mục tiêu tên lửa đạn đạo mô phỏng trên máy tính, và chia sẻ thông tin liên quan.

Một sĩ quan hải quân Hàn Quốc chia sẻ, “Chúng tôi sẽ đáp trả hiệu quả trước các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên bằng hệ thống phản ứng mạnh mẽ của quân đội Hàn Quốc, và sự hợp tác ba bên”.

Triều Tiên đã phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) sử dụng nhiên liệu rắn Hwasong-18 ra bờ biển phía đông vào ngày 12/7. Bình Nhưỡng mô tả ICBM Hwasong-18 là cốt lõi của lực lượng tấn công hạt nhân quốc gia. Triều Tiên cũng nhấn mạnh, vụ phóng là "lời cảnh báo thực tế mạnh mẽ" trước các đối thủ.

Vụ phóng ICBM của Triều Tiên đã bị Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản lên án mạnh mẽ. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng khẳng định đây là hành động thực hiện quyền tự vệ.

Trước khi phóng ICBM Hwasong-18, Triều Tiên đã cáo buộc máy bay do thám Mỹ bay qua vùng đặc quyền kinh tế của nước này, và lên án chuyến thăm tới Hàn Quốc gần đây của một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân trang bị tên lửa hành trình của Mỹ. Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ có hành động đáp trả.