Cuối chiều 3/3, tại họp báo Chính phủ, liên quan đến vụ án đăng kiểm, báo chí đặt câu hỏi: "Vụ ở các trung tâm đăng kiểm như 1 loại virus Việt Á, xin cho biết tiến độ điều tra về sai phạm ở các trung tâm đăng kiểm?".

Trả lời, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, tính đến nay công an 28 địa phương đã khởi tố 42 vụ án; khám xét 62 trung tâm đăng kiểm, 4 chi cục đăng kiểm; khởi tố 379 bị can về 7 tội danh.

Cụ thể là tội môi giới hối lộ; đưa hối lộ; nhận hối lộ; giả mạo trong công tác; sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng các công cụ thiết bị phần mềm để sử dụng trái pháp luật; xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, phương tiện viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác; che giấu tội phạm.

Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an. Ảnh: Nhật Bắc

"Tôi từng nói đây có thể là một virus Việt Á. Theo tôi nhận định, số bị can chắc chắn sẽ không dừng ở con số gần 400 bị can này. Các tỉnh đang tiếp tục làm", Trung tướng Tô Ân Xô khẳng định.

Về đặc điểm có 3 mảng chính. Đó là kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thì các thông tin cơ bản đã thông tin đến báo chí.

Về kiểm định phương tiện nội thủy, ông Tô Ân Xô cho hay, hiện công an các địa phương bắt đầu đi sâu vào nội dung này và có rất nhiều vấn đề. Qua xác minh ban đầu, có cán bộ kể cả ở Cục Đăng kiểm và các trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ của các chủ phương tiện, đối tượng môi giới để bỏ qua lỗi.

Cụ thể như lỗi không đưa phương tiện thủy lên để kiểm tra, không kiểm tra máy chạy thử phương tiện hay phương tiện không có gắn đèn tín hiệu hoặc thiếu thiết bị an toàn đường thủy nhưng các trung tâm vẫn lập báo cáo thẩm định đạt yêu cầu và cấp chứng nhận an toàn phương tiện và bảo vệ môi trường.

Mảng thứ 3 theo Trung tướng Tô Ân Xô là hoán cải phương tiện cũng có rất nhiều tiêu cực. Một số nhân viên phòng kiểm định của đăng kiểm lập công ty sân sau hoặc móc nối công ty có ngành nghề hoạt động thiết kế, thi công, cải tạo xe cơ giới hoặc lập hồ sơ giả trong thi công hoán cải để hợp thức hóa thủ tục.

Ngoài ra, có xe không thể hiện khối lượng cắt bỏ thành thùng khung xe, thay đổi số liệu trọng lượng xe mà cho phép hoán cải nhưng vẫn cấp và móc nối với các trung tâm đăng kiểm để cấp giấy chứng nhận.

"Hiện các cơ quan công an đang tiếp tục làm rõ những nội dung này để đưa đăng kiểm về đúng mục đích ban đầu", người phát ngôn Bộ Công an nhấn mạnh.