Trường 1.jpg
 Các diễn giả tham gia tọa đàm (từ phải sang): ông Lê Nguyên Giáp, Phó Tổng Giám đốc Công ty Coninco, bà Mika Inomata - Chuyên gia JICA, Điều phối chương trình, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức và Ths. Nguyễn Minh Phương, Phó Trưởng phòng Đào tạo & CTSV

Học phí giảm, giữ nguyên chất lượng

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức - Giám đốc chương trình Kỹ thuật xây dựng tại Trường ĐH Việt Nhật - ĐH Quốc gia Hà Nội - cho hay chương trình đào tạo Kỹ sư xây dựng được trường mở từ năm 2022, được xây dựng dựa trên những ưu điểm của chương trình đào tạo kỹ sư kỹ thuật xây dựng của ĐH Tokyo. Bên cạnh ĐH Tokyo, chương trình còn có hợp tác đào tạo với nhiều trường đại học hàng đầu khác của Nhật Bản.

“Như vậy, các em có cơ hội nắm bắt những tinh hoa trong công nghệ kỹ thuật của Nhật Bản. Với chương trình đào tạo hiện đại như thế, các sinh viên ra trường có thể làm ở bất cứ doanh nghiệp nào trong nước cũng như toàn cầu. Chương trình cũng có sự tham gia của các giảng viên, giáo sư của Nhật Bản. Đặc biệt hơn, không chỉ có giảng viên của Trường ĐH Việt Nhật, chúng tôi cũng mời những giáo sư, chuyên gia giỏi nhất đến từ các trường đại học trong nước và các doanh nghiệp đến để giảng dạy tại trường”, ông Đức nói.

Theo ông Đức, đây là chương trình đào tạo kỹ sư nên tiếng Anh thực tập được coi trọng. Ngay từ năm thứ hai, mỗi một học kỳ, các em đã được thực hành thực tập.

Trường 2.jpg
Sinh viên chương trình Kỹ thuật xây dựng của trường ĐH Việt Nhật đi tham quan hiện trường tại công trường thi công bên số 5-6, Cảng Lạch Huyện, TP. Hải Phòng. Ảnh: Trường ĐH Việt Nhật - ĐH Quốc gia Hà Nội

“Không chỉ được hòa mình vào quá trình đào tạo, đồng hành cùng doanh nghiệp mà các em còn được tham gia thực hành, thực tập trên phòng thí nghiệm chuẩn quốc gia về kỹ thuật xây dựng của trường”, GS. Đức nói thêm.

Cũng theo GS. Nguyễn Đình Đức, học phí của chương trình kỹ sư kỹ thuật xây dựng  các năm trước rất cao, gần 60 triệu đồng/năm. Sau khi xem xét ý kiến của nhiều phụ huynh và học sinh về nhu cầu học ngành Kỹ thuật xây dựng và cần hỗ trợ học phí, nhà trường quyết định năm học 2024 - 2025, học phí của chương trình kỹ thuật xây dựng giảm gần 60%, chỉ còn 25 triệu đồng/năm. Nhà trường cam kết học phí giảm nhưng chất lượng đào tạo không thay đổi. 

“Học phí năm nay có thể nói rẻ bất ngờ. Như vậy chỉ với 25 triệu đồng mà các em có cơ hội du học Nhật Bản tại Việt Nam là một điều rất tuyệt vời”, GS. Đức nhấn mạnh.

Ngoài ra, sinh viên ngành kỹ thuật xây dựng có thể đăng ký các chương trình tích hợp học đại học và sau đó liên thông sau đại học, được cấp bằng thạc sĩ chỉ sau 5 năm. 

“Chúng tôi tích hợp chương trình đào tạo kỹ sư với đào tạo thạc sĩ, tức là sau khi tốt nghiệp kỹ sư, các em chỉ cần thêm 1 năm đã có thể có bằng thạc sĩ của Trường ĐH Việt Nhật”, GS. Đức nói.

Cơ hội việc làm rộng mở

Nói về cơ hội việc làm của sinh viên chương trình này khi ra trường, bà Mika Inomata - Chuyên gia JICA Việt Nam, điều phối việc tuyển sinh và đào tạo tại Trường ĐH Việt Nhật - ĐH Quốc gia Hà Nội - cho hay, có nhiều công trình xây dựng đặc thù mà Nhật Bản đã xây dựng tại Việt Nam như Cầu Nhật Tân, Hầm Hải Vân, Nhà ga T2 của Sân bay Nội Bài, ...

Nhiều sinh viên tốt nghiệp chương trình thạc sĩ hoặc kỹ sư xây dựng tại Trường ĐH Việt Nhật đang đảm nhiệm những vai trò quan trọng tại các công ty của Nhật Bản.

Bà Mika Inomata cũng cho hay, có nhiều hoạt động hỗ trợ sinh viên sau khi tốt nghiệp tìm kiếm việc làm như mời các công ty của Việt Nam cũng như Nhật Bản tham gia vào chương trình hướng nghiệp, giới thiệu về công ty cũng như tạo điều kiện cho các sinh viên được tiếp cận, tham quan, thực tập thực tế và sau đó giải quyết việc làm cho các bạn. 

Về lộ trình đào tạo của chương trình này, GS. Nguyễn Đình Đức cho biết thêm, đây là chương trình đào tạo kỹ sư nên thời gian đào tạo là 4 năm rưỡi. 

“Khác với các năm trước yêu cầu đầu vào đòi hỏi thí sinh phải có ngoại ngữ, năm nay chúng tôi yêu cầu đầu vào chỉ là tiếng Việt. Như vậy tất cả các học sinh chưa có ngoại ngữ tiếng Anh hay tiếng Nhật hoàn toàn có thể tự tin ứng tuyển vào trường. Trong quá trình đào tạo, các em sẽ được đào tạo để có thể sử dụng được ngoại ngữ tiếng Anh và tiếng Nhật. Điểm khác biệt lớn nhất so với những năm trước là chúng tôi đang thảo luận với các đối tác tại Nhật Bản để làm sao các em năm nhất có một chuyến đi thực tập ở Nhật Bản trong khoảng 1 tuần để có thể tham quan, nhìn thấy những công trình xây dựng lớn của Nhật Bản, tiếp xúc với các trường đại học lớn, doanh nghiệp lớn của họ để từ đó có động lực trong học tập”, GS. Đức chia sẻ.

Thanh Hùng