Giáo viên, học sinh và phụ huynh của Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) đã ủng hộ hơn 1,5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào miền Bắc chịu thiệt hại do mưa lũ.

Bà Văn Thùy Dương, Phó hiệu trưởng trường cho hay: “Chỉ sau ít tiếng phát động quyên góp, phụ huynh và học sinh của trường đã liên tục gửi ủng hộ qua các thầy cô chủ nhiệm. Trong đó, nhiều học sinh đã bớt tiền quà, lấy khoản mừng tuổi, tiết kiệm để ủng hộ những người dân gặp khó khăn trong cơn bão Yagi vừa qua.

Chúng ta luôn dạy các con biết yêu thương, chia sẻ với những người khó khăn, và đây là một trong những bài học để dạy học sinh thành người tử tế”, bà Dương chia sẻ.

Ngày 13/9, nhà trường đã chuyển số tiền ủng hộ này tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Thanh Trì, Hội chữ thập đỏ quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Trường cũng dừng tổ chức Tết Trung thu để dành sự quan tâm cho việc quan trọng hơn lúc này. 

học sinh (5).JPG
Học sinh Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội.

Trường THCS Thái Thịnh (quận Đống Đa, Hà Nội) cũng quyết định dừng tổ chức chương trình Tết Trung thu cho học sinh. Thay vào đó, thầy trò cùng chung tay cho hoạt động ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

Ông Nguyễn Cao Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh cho hay: “Toàn bộ kinh phí dành cho hoạt động Tết Trung thu được chuyển sang ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Hơn lúc nào hết, thầy cô và học sinh nhà trường hiểu rằng cần chung tay hỗ trợ đồng bào hơn. Các hoạt động vui chơi, trải nghiệm sẽ được sắp xếp tổ chức vào thời gian khác thích hợp”, ông Cường nói.

Trường THCS Thái Thịnh đã phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Với sự hưởng ứng của các thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên nhà trường cùng phụ huynh và toàn thể học sinh, và sau 18 tiếng, nhà trường đã chuyển số tiền ủng hộ đợt 1 là 200 triệu đồng và tiếp tục tập hợp cho các đợt tiếp theo.

Tương tự, thay vì lễ Trung thu rộn ràng, Trường Tiểu học Lý Thái Tổ (quận Cầu Giấy, Hà Nội) sẽ tổ chức cho học sinh cùng thầy cô giáo tự tay làm đồ dùng học tập, đồ chơi Trung thu,… và dùng toàn bộ số tiền bán các sản phẩm này gửi đến hỗ trợ đồng bào các vùng bị ảnh hưởng nặng nề vì bão lũ, ước tính khoảng 400 triệu đồng.

Ngoài ra, trường cũng kêu gọi toàn thể cán bộ, giáo viên và phụ huynh, học sinh quyên góp quần áo cũ, chăn màn, thuốc men, sách vở cùng các nhu yếu phẩm để trực tiếp gửi đến các trường học và gia đình học sinh cần hỗ trợ.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn chia sẻ, các tỉnh, thành phố khu vực Bắc bộ đã và đang phải trải qua những ngày đặc biệt khó khăn do chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của bão số 3 - cơn bão có cường độ và sức tàn phá được đánh giá là lớn nhất trong nhiều chục năm qua. 

Ông Sơn cho biết, trong thiệt hại chung, ngành Giáo dục cũng gánh chịu nhiều mất mát. Theo thông tin ban đầu từ một số địa phương, nhiều học sinh, giáo viên thiệt mạng và mất tích do bão lũ; hàng chục ngàn trường học bị hư hại; hàng triệu học sinh chưa thể đến trường. 

Trước tình hình này, Bộ trưởng cho biết toàn ngành Giáo dục đang tiếp tục cố gắng vượt qua khó khăn để đảm bảo hoạt động dạy và học sớm trở lại bình thường.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kêu gọi toàn ngành Giáo dục hãy chung tay, góp sức bằng vật chất, tinh thần, bằng sự hỗ trợ, động viên, kết nối để cùng chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng bão lũ nói chung và với ngành Giáo dục các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc nói riêng. “Bất kỳ sự hỗ trợ nào, từ cuốn vở, quyển sách hay bằng tiền mặt, đồ dùng cá nhân… vào thời điểm này đều rất đáng trân trọng. Các hoạt động hỗ trợ có thể gửi về Công đoàn Giáo dục Việt Nam hoặc trực tiếp tới địa phương, trường học, gia đình các giáo viên, học sinh chịu thiệt thòi do bão lũ gây ra”, ông Sơn nói. 

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng đề nghị các sở GD-ĐT, các cơ sở giáo dục tuyên truyền về việc hỗ trợ, đóng góp, kể cả với học sinh. Theo Bộ trưởng, dẫu các em ủng hộ 1.000 đồng hay một chiếc bút chì cũng rất cần thiết, bởi đó là tinh thần giáo dục, tinh thần sẻ chia...