"Bối cảnh rối ren" của huyện vùng cao

Từ năm học 2022-2023, cả nước thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới đến lớp 3, bắt buộc học sinh phải được học 4 tiết Tiếng Anh/tuần. Toàn huyện Mèo Vạc có 2.609 học sinh đang học lớp 3 với 76 lớp.

Theo tính toán, với 4 tiết/tuần/lớp x 35 tuần thực học x 76 lớp, tất cả các trường ở huyện Mèo Vạc cần triển khai 10.640 tiết Tiếng Anh/năm học. Trong khi đó, huyện chỉ có duy nhất một giáo viên Tiếng Anh. 

Ông Bùi Văn Thư, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Mèo Vạc chia sẻ: “Mèo Vạc là huyện đặc biệt khó khăn, khó khăn nhất của tỉnh Hà Giang và là 1 trong 62 huyện nghèo nhất cả nước. Điều kiện kinh tế xã hội như vậy nên dù chúng tôi muốn tuyển người cũng khó. Trước đây, huyện có 2 giáo viên nữa dạy khối tiểu học nhưng họ chuyển công tác về vùng xuôi vào các năm 2020, 2021”.

Những tiết học Tiếng Anh trực tuyến cho học sinh ở huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

Vấn đề tưởng chừng bế tắc ấy dần được tháo gỡ khi qua những lần gặp gỡ, các đợt thiện nguyện, lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Mèo Vạc đề đạt trực tiếp với thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội) và ngỏ ý nhờ hỗ trợ dạy trực tuyến 3 tiết/tuần từ điểm cầu Hà Nội (1 tiết còn lại sẽ do các thầy cô huyện Mèo Vạc phụ trách).

"Tôi sững người trước đề nghị của địa phương. Khi đó, tôi không chắc có làm nổi không. Bởi đây là chương trình chính khóa, đã nhận lời phải làm chất lượng và nghiêm túc, không thể hời hợt. Tôi đã suy nghĩ một ngày”, thầy Khang kể.

Và rồi sau khi quyết định nhận lời, thầy Khang đã nhanh chóng bàn cách thức triển khai cụ thể (từ hạ tầng mạng/chất lượng đường truyền, đánh giá trình độ của học sinh cho tới việc lên giáo án cho từng tiết học).

Ngày 12/9, việc dạy học tiếng Anh trực tuyến nối từ điểm cầu Trường Marie Curie (Hà Nội) đến 18 trường học xa xôi của huyện Mèo Vạc chính thức bắt đầu. Chi phí cho hoạt động này do Trường Marie Curie hỗ trợ, khoảng 1,5 tỷ đồng.

Theo tính toán, với 3 tiết/tuần/lớp x 35 tuần thực học x 76 lớp, Trường Marie Curie sẽ hỗ trợ dạy trực tuyến 7.980 tiết/năm học 2022/2023 cho tất cả 18 trường tiểu học của huyện Mèo Vạc. Nếu tính kinh phí mà Trường Marie Curie bỏ ra trả lương cho 20 giáo viên trực tiếp giảng dạy (160.000 đồng/tiết), với 7.980 tiết thì số tiền sẽ là 1,276 tỉ đồng.

Tuy nhiên, tất cả đều... miễn phí khi triển khai dự án cho các trường ở Mèo Vạc. Điều họ nhận lại là những nụ cười cùng sự ghi nhận của chính quyền và người dân địa phương.

Xóa nhòa khoảng cách

Cô Nguyễn Diệu Linh, giáo viên tham gia dự án, phụ trách dạy điểm Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Lũng Pù cho hay: "Sau khoảng 1 tháng triển khai, các em học sinh đã dần có sự tiến bộ rõ rệt. Khó khăn ban đầu trong việc đọc các từ vựng đã giảm hẳn. Khi gần kết thúc học kỳ 1, các em đã mạnh dạn hơn, đọc, phát âm từ tốt hơn, thậm chí nhiều em đã có thể hội thoại, tự giới thiệu về bản thân".

Bà Nguyễn Thị Minh Tâm, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Giàng Chu Phìn nhận định, việc giúp đỡ của Trường Marie Curie đến nay đã tạm thời giải quyết được khó khăn cấp bách cho trường cũng như toàn huyện về việc thiếu giáo viên.

“Lúc đầu các học sinh rất rụt rè, ngại giao tiếp, giờ đây đã tự tin hơn, tương tác với giáo viên mạnh dạn hơn và có sự đồng đều hơn so với trước”, bà Tâm nói.

Theo bà Tâm, các em học sinh không chỉ được tiếp xúc, biết thêm về công nghệ thông tin qua việc học trực tuyến mà còn được chia sê nhiều bài học bên lề, kỹ năng sống từ các giáo viên từ Hà Nội. “Có thể nói giải pháp tình thế nhưng rất hay. Không chỉ học sinh, mà chính các giáo viên quản lý lớp cũng có cơ hội được tiếp xúc, cùng học với học sinh hoặc được bồi dưỡng về kiến thức Tiếng Anh".

Nhiều giáo viên tâm sự, trước đây cũng chưa nắm hết bảng chữ cái Tiếng Anh hay cách đọc số, nay qua các tiết học cùng học sinh, như được "xóa mù ngoại ngữ".  

Như vậy, nhờ chuyển đổi số, một trường học ở Hà Nội đã giúp đảm nhiệm dạy môn học chính khóa cho cả một huyện ở tỉnh khác. Từ chỗ chỉ có duy nhất 1 giáo viên, giờ đây các học sinh Mèo Vạc không chỉ được dạy đủ chương trình mà còn đảm bảo chất lượng các tiết học Tiếng Anh.