Truyền hình truyền thống tiếp tục đà sụt giảm khi dịch vụ streaming ngày một phổ biến. Theo báo cáo streaming hằng tháng The Gauge của Nielsen, trong tháng 7/2023, tỷ lệ xem truyền hình truyền thống, bao gồm cả truyền hình và truyền hình trả tiền, xuống dưới mức 50%.

Cụ thể, chỉ còn 29,6% người xem truyền hình trả tiền và 20% người xem truyền hình truyền thống. Trong khi đó, dịch vụ streaming chiếm gần 39% tỷ lệ xem, mức lớn nhất kể từ khi Nielsen bắt đầu đưa số liệu hằng tháng trong báo cáo The Gauge vào tháng 6/2021.

Truyền hình trả tiền giảm đều khi người dùng cắt giảm các gói truyền thống và chọn streaming. Tỷ lệ hủy bỏ ngày càng tăng từ khi dịch Covid-19 bùng phát.

Các công ty truyền hình cáp lớn như Comcast, Charter Communications thường xuyên ghi nhận người dùng sụt giảm. Trong quý II/2023, Comcast và Charter mất tương ứng 543.000 và 200.000 khách hàng trả tiền.

Thống kê lượt xem truyền hình, truyền hình cáp và streaming tại Mỹ trong tháng 7/2023 của Nielsen.

Chuyên gia phân tích truyền thông Tim Nollen của hãng Macquarie nhận xét, mọi thước đo của truyền hình truyền thống đều xấu. Thuê bao của các đơn vị khai thác truyền hình trả tiền giảm trung bình 9,6% trong một năm, tương đương khoảng 4,4 triệu hộ gia đình và giá cước cũng không tăng.

Số lượng các hộ gia đình sử dụng truyền hình trả tiền có xu hướng tương tự. Từ tháng 4 tới tháng 6/2023, có 41 triệu hộ gia đình dùng truyền hình trả tiền, giảm từ 50 triệu và 45 triệu so với cùng kỳ năm 2021 và 2022, theo Macquarie. Số lượt xem truyền hình trả tiền giảm 12,5%, còn truyền hình giảm 5,4%.

Sự trỗi đậy của các dịch vụ streaming, từ Netflix, Disney+ đến Hulu, ESPN+, Max… thường được xem là nguyên nhân. Tuy nhiên, tăng trưởng thuê bao của các nền tảng này cũng dần chậm lại, đặc biệt đối với các dịch vụ lớn như Netflix và Disney+.

Những ứng dụng mới nổi như Paramount+ của Paramount, Peacock của Comcast tăng trưởng thành viên nhanh hơn nhưng nền tảng người dùng nói chung còn nhỏ.

Thay vì dùng tăng trưởng thuê bao làm thước đo thành công, các công ty streaming đang chạy đua để đạt lợi nhuận, nhất là khi mảng truyền hình truyền thống bị thu hẹp.

Nhiều khách hàng đã rời bỏ các gói xem truyền hình truyền thống vì giá cao. Ngày nay, đến lượt dịch vụ streaming tăng giá để kích thích doanh thu do tỷ lệ tăng trưởng người dùng trở nên ảm đạm, quảng cáo đóng vai trò ngày càng lớn trong thúc đẩy doanh thu.

Ngoài ra, nền tảng streaming cũng chặn việc “xài chùa” mật khẩu, dùng chung tài khoản. Cắt giảm chi phí nội dung, đặc biệt là chương trình gốc, cũng là một phần đáng kể trong chiến lược cắt giảm chi phí.

Việc rời bỏ nội dung gốc để đổi lấy nội dung được cấp phép là điều có thể hiểu được. Chẳng hạn, với Netflix, chương trình được xem nhiều gần đây là “Suits”, loạt phim được chiếu đầu tiên trên đài cáp USA Network của NBCUniversal.

Suits cũng được chiếu trên Peacock. Bộ phim giúp tăng lượt xem cho cả Netflix và Peacock với 18 tỷ phút xem chỉ trong tháng 7/2023, theo Nielsen.

Lượt xem Netflix tăng 4,2% trong tháng trước, chiếm 8,5% tổng lượt xem tivi. Đứng sau là Hulu, Amazon Prime Video và Disney+. Bộ phim hoạt hình ăn khách “Bluey” chiếu trên Disney+ cũng không phải nội dung gấp mà là chương trình chiếu lại.

(Theo CNBC)

Thành công không bằng quy tắc của NetflixSách "Thành công không bằng quy tắc" chấp bút bởi Reed Hastings - người sáng lập Netflix cùng nhà tư tưởng kinh doanh Erin Meyer cung cấp cái nhìn hấp dẫn về mô hình của Netflix.