Theo thông tin thị trường sàn giao dịch việc làm tỉnh Bắc Ninh, tháng 5/2020, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh có 42 doanh nghiệp cần tuyển dụng 381 vị trí việc làm; 4.887 lượt người lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm, chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, chính sách bảo hiểm thất nghiệp; trong đó có 653 người đăng ký tìm việc làm. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều người lao động đã bị ảnh hưởng đến việc làm nên đã đến Trung tâm để được tư vấn, giới thiệu việc làm, mong muốn tìm kiếm được việc làm mới, có thu nhập.

{keywords}
Người lao động làm việc tại một công ty trong KCN Quế Võ II của tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Ninh 

Tháng 5, nhu cầu tuyển dụng lao động chưa qua đào tạo tiếp tục cao (257 người, chủ yếu cho các ngành công nghiệp, công nhân kỹ thuật cơ khí, giao hàng, vệ sinh công nghiệp, may…). Đa số các vị trí tuyển mà nhà tuyển dụng đề xuất mức lương từ 5-15 triệu chiếm 74,3%. Mức lương dưới 5 triệu chỉ chiếm 0,7% dành cho các vị trí công nhân lao động phổ thông, thời vụ, bán hàng…

Có sự chênh lệch lớn giữa Cung – Cầu lao động ở tất cả các ngành nghề, đặc biệt là nhóm ngành nghề Kỹ thuật điện – điện tử với nhu cầu tìm việc là 354 nhưng nhu cầu tuyển là 94.

Tháng 5 ghi nhận 1.804 người lao động thất nghiệp, trong đó lao động phổ thông chiếm đa số với 1.227 người. Lao động nữ luôn có tỷ lệ mất việc làm cao gấp đôi nam giới ở các nhóm tuổi. 

Dưới sự chỉ đạo chuyên môn của Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), sáng ngày 18/6, Trung tâm dịch vụ dịch vụ Việc làm Bắc Ninh đã phối hợp với 10 tỉnh, thành phố tổ chức phiên giao dịch việc làm trực tuyến. Phiên giao dịch lần này thu hút sự tham gia của gần 20 doanh nghiệp hiện đang hoạt động trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. 

Tại phiên giao dịch, hàng trăm lao động trong và ngoài tỉnh được tư vấn thông tin thị trường lao động trong và ngoài nước; trực tiếp gặp gỡ các doanh nghiệp, các nhà tuyển dụng để trao đổi chia sẻ thông tin, phỏng vấn tuyển dụng việc làm, phù hợp với trình độ khả năng của người lao động; đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trực tiếp phỏng vấn tuyển dụng lao động, từng bước đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của đơn vị. Kết thúc phiên sàn có hơn gần 90 lượt lao động được đăng ký, tư vấn, giới thiệu việc làm. 

Ngọc Châu