- Gần đây, việc hành khách đi máy bay có thái độ côn đồ, gây rối, nói đùa có bom mìn,... vi phạm quy định về an toàn an ninh trên các chuyến bay xảy ra ngày càng nhiều. Nhiều hành khách đã bị nhà chức trách cấm bay vì cách hành xử lệch chuẩn của mình.

Hành khách bị trói quặt tay vì gây rối trên máy bay

Dưới đây là những trường hợp mà hành khách đã bị cấm bay thời gian qua: 

Đánh nhân viên hàng không

Cục Hàng không Việt Nam vừa ký quyết định cấm vận chuyển bằng đường hàng không 12 tháng đối với ông Trần Dương Tùng, cấm vận chuyển hàng không 6 tháng đối với ông Đào Vịnh Thuấn (là cán bộ Thanh tra Sở GTVT Hà Nội).

Hai vị khách này, trong khi chờ làm thủ tục bay, đã lăng mạ, chửi bới nhân viên làm thủ tục tại quầy số 38. Sau đó họ còn hành hung nhân viên Nguyễn Lê Quỳnh Anh khiến nạn nhân bị chấn thương phần mềm và choáng.

{keywords}

Hình ảnh camera của Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài ghi lại cảnh ông Tùng (áo xanh) đánh nữ nhân viên hàng không.

Trước đó, hành khách Mai Văn B. (46 tuổi, quận Thủ Đức, TP.HCM) cũng bị Cục Hàng không cấm bay 6 tháng vì hành vi tát nữ tiếp viên trên chuyến bay chuyến bay VN255 từ Hà Nội đi TP.HCM vào tối 13/8 do nghi ngờ cô trộm điện thoại iPhone.

Gây rối khi bay

Thực tế, đã có hành khách bị xem xét đưa vào danh sách cấm bay vì gây rối. Đó là trường hợp của ông T.T.H (ngụ huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương; Tổng giám đốc một công ty sản xuất gạch men).

Sự việc diễn ra vào ngày 3/2/2014, tại khu vực quầy làm thủ tục check-in của Vietnam Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất. Chỉ vì không được bố trí ngồi gần vợ, ông H. đã lớn tiếng chửi bới, bẻ tấm ghi bảng tên đặt trên mặt quầy ném vào người nhân viên đang làm thủ tục check in. Sau đó, ông này còn đánh vào mặt một cán bộ an ninh và đập điện thoại của một nhân viên an ninh khác. Chưa hết, ông H. còn xé vé của 2 hành khách đang xếp hàng chờ làm thủ tục lên máy bay sau mình.

{keywords}

Hành khách gây mất an ninh hàng không có thể bị cấm bay

Hút thuốc, trốn nộp phạt

Tháng 8/2015, Cục Hàng không ra quyết định yêu cầu các hãng ngừng chuyên chở 6 tháng với Nguyễn Thị Yến Linh (28 tuổi, ở tỉnh Đồng Tháp). Linh đã bị Cảng vụ Hàng không miền Nam xử phạt vi phạm hành chính về hành vi hút thuốc lá trên máy bay nhưng không chịu nộp phạt.

Một nam hành khách tên Mai Đức Lập (40 tuổi, Quảng Ninh) đã phải chịu hình phạt tương tự cũng vì hành vi hút thuốc rồi trốn nộp phạt.

Trong khi đó, hành khách Đỗ Tấn Phát (21 tuổi, ở tỉnh Bình Định) bị cấm vận chuyển do không tuân theo hướng dẫn an toàn của tổ bay. Hành khách Phát không nộp phạt sau khi bị nhà chức trách lập biên bản.

Dùng giấy tờ giả

Gần đây, lực lượng chức năng phát hiện nhiều trường hợp hành khách dùng giấy tờ giả mạo để đi máy bay. Các trường hợp này đều bị phạt hành chính 7,5 triệu đồng, có trường hợp đã bị cấm bay.

{keywords}

An ninh hàng không kiểm tra giấy tờ tuỳ thân của hành khách đi máy bay tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Việc sử dụng giấy tờ giả đi máy bay là hành vi đe dọa an ninh hàng không, đồng thời cũng gây thiệt hại cho chính hành khách vì mất tiền mua vé nhưng vừa không được bay, vừa bị xử phạt vi phạm hành chính, thậm chí có thể bị cấm bay.

Đa số các trường hợp này là do hành khách mua vé máy bay giá rẻ song bận việc nên để người nhà đi thay, hoặc do các đại lý vé máy bay đã mua nhiều vé khuyến mại nên bán lại người có nhu cầu nhưng thiếu hiểu biết. Không ít trường hợp khác làm liều là do đại lý vé máy bay mách nước.

Nói đùa có bom trong hành lý

Đầu năm nay, Cảng vụ Hàng không miền Bắc ra quyết định cấm bay với ông Trần Tiến Đoàn, giáo viên một trường tiểu học ở quận Thủ Đức, TP. HCM, trong 12 tháng. Cuối tháng 11/2015, tại Cảng hàng không Vinh, hành khách Đoàn khi lên máy bay đi TP.HCM có nói đùa trong hành lý có bom.

Nhà quản lý hàng không năm ngoái cũng yêu cầu các hãng không được vận chuyển hành khách Đoàn Bá Đức 1 năm, từ 15/1/2015-15/1/2016 do hành khách này đã hô hoán trong máy bay có bom.

Trước đó, Cục Hàng không đã ra văn bản thông báo cấm bay 6 tháng với ông Nghiêm Thọ Hoan (41 tuổi, Đông Anh - Hà Nội). Ngày 10/3/2014, khi đang được kiểm tra an ninh để lên máy bay bay chuyến Buôn Mê Thuột - Hà Nội, ông Hoan đã nói đùa có bom trong hành lý.

Việc hành khách tung tin giả hoặc nói đùa có bom khi đi máy bay đã xảy ra khá nhiều. Giới chức ngành hàng không cho rằng mấu chốt chuyện này do nhận thức của nhiều hành khách rất thấp hoặc coi chuyện dọa bom là trò tiêu khiển.

Những trường hợp bị cấm bay

Theo Nghị định 92/2015 về an ninh hàng không, sẽ cấm vận chuyển hành khách có những hành vi sau:

1. Cấm vận chuyển 3-12 tháng đối với các đối tượng:

a) Hành khách gây rối;

b) Không thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng;

c) Phát ngôn mang tính đe dọa sử dụng bom, mìn, chất nổ, vật liệu nổ, chất phóng xạ, vũ khí sinh học trong khu vực làm thủ tục vận chuyển, khu vực cách ly, sân bay, trên tàu bay;

d) Cố ý tung tin, cung cấp thông tin sai về việc có bom, mìn, vật liệu nổ, chất nổ, chất phóng xạ, vũ khí sinh hóa học gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hoạt động hàng không dân dụng;

đ) Sử dụng giấy tờ giả để đi tàu bay;

e) Có hành vi vi phạm trật tự công cộng, kỷ luật tại cảng hàng không, sân bay, trên tàu bay.

2. Cấm vận chuyển từ 12-24 tháng với các trường hợp:

a) Đối tượng đã bị xử lý nhưng vẫn vi phạm một trong những hành vi quy định tại Khoản 1 Điều này;

b) Người có hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng quy định tại các Điểm đ, e, g và h Khoản 2 Điều 190 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

3. Cấm vận chuyển vĩnh viễn đối với các trường hợp sau đây:

a) Đối tượng đã bị xử lý nhưng vẫn vi phạm một trong những trường hợp nêu tại Khoản 2 Điều này;

b) Người có hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng quy định tại các Điểm a, b, c và d Khoản 2 Điều 190 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam;

c) Chiếm đoạt, gây bạo loạn tại cảng hàng không, sân bay và cơ sở cung cấp dịch vụ điều hành bay.

4. Căn cứ tính chất mức độ vi phạm, Cục Hàng không Việt Nam quyết định cấm vận chuyển có thời hạn hoặc vĩnh viễn đối với các đối tượng quy định tại các Khoản 1, 2 và 3 của Điều này. Quyết định cấm vận chuyển được áp dụng đối với các chuyến bay nội địa, chuyến bay quốc tế xuất phát từ Việt Nam của tất cả các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)