Ứng dụng lưu trú Việt trong vòng xoáy Covid-19

Với người tiêu dùng Việt, đặc biệt là giới trẻ, Luxstay không phải là một cái tên xa lạ. Đây là nền tảng đặt phòng online được hình thành và phát triển bởi đội ngũ sáng lập viên người Việt Nam. 

Xuất hiện từ cuối năm 2016, Luxstay phát triển theo hướng trở thành nền tảng kết nối giữa chủ nhà và người cho thuê (home-sharing). Đơn vị đang sở hữu website Luxstay.com và ứng dụng Luxstay trên điện thoại di động. Do cùng mảng thị trường, startup này thường được người dùng ví von như một "Airbnb" phiên bản Việt. 

Luxstay - nền tảng đặt phòng online được ví là "Airbnb" phiên bản Việt. (Ảnh: Trọng Đạt)

Khác với quy mô mang tầm quốc tế của AirBNB, Luxstay tập trung phát triển mảng thị trường trong nước. Chiến lược của nền tảng này là đánh vào thị trường ngách ở các tỉnh thành và địa điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam, nơi mà các nền tảng ngoại chưa đặt chân đến. 

Luxstay có khởi đầu ấn tượng khi chinh phục cùng lúc 3 “cá mập” Shark Tank năm 2019, mang về số tiền 6 triệu USD - khoản đầu tư lớn nhất sau 3 mùa chương trình phát sóng. Song startup này không gặp may khi chỉ 1 năm sau đó, ngành du lịch tại Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19.

Đại dịch khép lại là lúc ngành du lịch trong nước được “phá băng”. Thế nhưng, màn trở lại của Luxstay lại không được suôn sẻ như nhiều ứng dụng đối thủ khác. 

Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều đánh giá của người dùng than phiền về Luxstay.

Hồi cuối tháng 5, đầu tháng 6/2022, website của Luxstay đột nhiên ngừng hoạt động. Ứng dụng Luxstay không thể truy cập được khiến nhiều người dùng bức xúc và phản hồi lại bằng “cơn bão” 1 sao. Điều tương tự cũng xảy ra với ứng dụng của Luxstay dành cho chủ nhà.

Một loạt sự cố dồn dập khiến xuất hiện không ít đồn đoán về việc sẽ có thêm một startup Việt rời khỏi thị trường. 

Sự trở lại bất ngờ của "Airbnb" phiên bản Việt?

Mới đây, trang fanpage của Luxstay trên Facebook đã bất ngờ có động thái đổi sang tên gọi mới là LuxWorld. Cùng với đó, logo nhận diện của fanpage cũng thay đổi. Trong phần mô tả, đội ngũ quản trị LuxWorld giới thiệu đây là nền tảng du lịch cao cấp tại Việt Nam và Châu Á. 

Theo ghi nhận của VietNamNet, website Luxstay.com và ứng dụng Luxstay đã hoạt động bình thường. Với diễn biến mới này, có vẻ như “Airbnb” phiên bản Việt đang chuẩn bị cho màn quay trở lại. 

Fanpage Luxstay vừa bất ngờ đổi tên thành LuxWorld.

Trước sự thắc mắc của nhiều người, khi VietNamNet liên hệ, đại diện Luxstay khẳng định, thông tin startup này đóng cửa như một số đồn đoán là không chính xác. 

Trả lời về những thay đổi gần đây, vị này cho biết, Luxstay đang rebrand (đổi thương hiệu) thành LuxWorld. Đây là một sự thay đổi có kế hoạch đã được chuẩn bị từ trong đại dịch Covid-19. “Sắp tới Luxstay sẽ đổi mới mô hình kinh doanh để phù hợp với xu hướng và áp dụng công nghệ nhiều hơn”, người này chia sẻ. Khi đi vào những câu hỏi chi tiết, đại diện Luxstay nói cần có lộ trình truyền thông và sẽ được cập nhật trong thời gian tới. 

Tham vọng trở thành kỳ lân công nghệ Việt Nam

Ít người biết rằng, nhà sáng lập Luxstay - Nguyễn Văn Dũng (Steve Nguyễn) từng là một trong những nhân vật đầu tiên tại Việt Nam tham gia vào thị trường quảng cáo trực tuyến. 

Steve Nguyễn cũng là nhà đồng sáng lập của Metub - một trong những mạng đa kênh (MCN - Multi-Channel Network) lớn nhất Việt Nam, quản lý trong tay hàng nghìn kênh YouTube.

Nhà sáng lập Steve Nguyễn của Luxstay.

Sau nhiều thành công trong quá khứ, nhà sáng lập này đã quyết định bỏ lại tất cả, bán lại cổ phần ở nhiều công ty để tập trung vào dự án Luxstay với tham vọng sẽ biến công ty trở thành một kỳ lân công nghệ (startup tỷ USD). 

Từng chia sẻ với VietNamNet, Steve Nguyễn cho biết, Luxstay được tạo nên bởi 3 từ khóa chính là du lịch, bất động sản và công nghệ. Vị CEO sinh năm 1989 cho rằng, chỉ có công nghệ mới giúp cho doanh nghiệp mở rộng và tăng trưởng quy mô một cách nhanh chóng. 

“Home sharing sẽ là giải pháp mang tới nguồn phòng lưu trú bổ sung cho ngành du lịch Việt Nam. Nhận định được đưa ra bởi home sharing hiện chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong bức tranh doanh thu của toàn thị trường dịch vụ lưu trú Việt Nam”, anh chia sẻ. 

Trọng Đạt