Theo phóng viên Jim Sciutto của hãng tin CNN, nguyên nhân là do quân đội Ukraine không được đào tạo đầy đủ để sử dụng các loại vũ khí và thiết bị mà phương Tây tài trợ.

"Ukraine đã được cung cấp các xe chiến đấu Bradley hiện đại của Mỹ, các xe bọc thép chở quân, và cả xe tăng Leopard của Đức, nhưng quá trình huấn luyện sử dụng những hệ thống này khá ngắn, và một số hệ thống chỉ được đào tạo sử dụng trong 8 tuần”, ông Sciutto nói. 

Binh sĩ Ukraine tham gia khóa đào tạo sử dụng vũ khí chống tăng của Mỹ. Ảnh: rusi.org

“Hiện nay dường như ngày càng có thêm nhiều nỗ lực biến các lực lượng vũ trang Ukraine thành những đơn vị chiến đấu cơ giới hóa cỡ lớn, điều mà quân đội Mỹ phải mất nhiều tháng và thậm chí nhiều năm để huấn luyện. Việc cố gắng thực hiện điều đó chỉ trong vài tuần có thể là rất sai lầm”, ông Sciutto nói thêm.

Trong khi đó, các binh sĩ Ukraine tiếp tục phải đối mặt với những bãi mìn rộng lớn của Nga. Dù sở hữu kho vũ khí hiện đại, nhưng quân đội Ukraine buộc phải tiến công chậm chạp khi di chuyển qua các bãi mìn. Bởi chỉ một sơ suất không phát hiện kịp thời cũng sẽ gây ra thương vong đáng kể.

Thay vì tiến hành các cuộc tấn công trực diện vào vị trí của Nga bằng cách sử dụng chiến thuật phức tạp của phương Tây, quân đội Ukraine đang sử dụng pháo và tên lửa nhằm vào các vị trí được bảo vệ nghiêm ngặt của Nga.

Ông Michael Kofman, Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Nga tại tổ chức nghiên cứu CAN, nhận định “Quân đội Ukraine rất không đồng đều. Không đồng đều là bởi họ tập hợp những người xuất thân từ dân sự. Một số đã được đào tạo rất nhiều, nhưng một số lại rất ít". 

>> Xem thêm tin thế giới mới nhất trên VietNamNet