Ông Trump tiết lộ ý tưởng trên trong một video vận động tranh cử công bố ngày 18/7. Cựu lãnh đạo Nhà Trắng cáo buộc đương kim Tổng thống Joe Biden đã “lãng phí một cách dại dột” vị thế quân sự hùng mạnh của Mỹ, do ông gây dựng sau khi nhậm chức vào năm 2017.

Theo đài RT, ông Trump trích dẫn 2 động thái của chính quyền Biden trong tháng này, gồm duy trì kho dự trữ đạn dược của Mỹ ở mức thấp và quyết định triển khai lực lượng dự bị đến châu Âu là minh chứng cho thấy vị thế an ninh suy yếu của Washington.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: The Hill

Ông Trump nói thêm, trong khi Mỹ đã gửi hoặc hứa viện trợ gần 200 tỷ USD cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga, các nước Liên minh châu Âu (EU) chỉ đưa ra cam kết “rất nhỏ”.

Hồi còn đương chức tổng thống Mỹ, ông Trump từng tranh cãi với các nước đồng minh NATO, yêu cầu họ phải đáp ứng các cam kết chi tiêu quân sự. Ông thậm chí cho rằng liên minh quân sự này đã “lỗi thời”.

Theo cựu tổng thống, trong bối cảnh hiện tại, việc cân nhắc kết nạp Ukraine vào NATO là "hoàn toàn không cần thiết". Ông Trump cho rằng, Washington không nên mạo hiểm thực hiện bất kỳ hành động nào có thể làm bùng phát xung đột với hai nước có vũ trang hạt nhân là Nga và Trung Quốc cũng như những nước khác.

Ông Trump cam kết, nếu được bầu vào Nhà Trắng thêm một nhiệm kỳ nữa, ông sẽ ngay lập tức tái thực thi các chính sách đối ngoại “nước Mỹ trên hết”, trong đó có việc nhấn mạnh vào “hòa bình và ổn định”.

Tại cuộc phỏng vấn với hãng tin Fox cuối tuần trước, ông Trump tuyên bố sẽ chấm dứt cuộc khủng hoảng Ukraine trong vòng 24 giờ bằng cách buộc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đàm phán một thỏa thuận hòa bình.