Hãng thông tấn CNN dẫn bài đăng của Tướng Syrskyi trên mạng xã hội viết rằng, bản thân ông dành phần lớn thời gian trong ngày để họp bàn với các cấp dưới về phương thức phòng thủ khu vực ngoại vi Kupiansk.

Tướng Oleksandr Syrskyi. Ảnh: Pravda 

“Đối phương cố gắng phá tuyến phòng thủ của chúng tôi bằng các cuộc tấn công suốt cả ngày ở mọi hướng, nhằm mục đích chặn đường tiếp cận sau đó kiểm soát thành phố Kupiansk. Dù vậy, tôi đảm bảo tuyến phòng thủ của thành phố sẽ vẫn vững chắc bất chấp tình hình khó khăn”, ông Syrskyi viết trên Telegram.

Theo CNN, thông cáo trên được Tướng Syrskyi đưa ra trong bối cảnh quân đội Nga trước đó cùng ngày tuyên bố rằng các đơn vị tấn công của họ đã đạt được một số ưu thế tại khu vực giáp Kupiansk.  

Mỹ áp trừng phạt công ty hỗ trợ Nga

Bộ Tài chính Mỹ chiều 16/8 (giờ Washington DC) cho biết, cơ quan này đã công bố lệnh trừng phạt với ba công ty có liên quan tới các thỏa thuận quân sự giữa Nga và Triều Tiên. 

“Ba công ty có tên trong danh sách trừng phạt lần này gồm Công ty TNHH Verus, Công ty TNHH Defense Engineering và Tập đoàn Versor S.R.O. Đây là một phần trong chiến lược hiện nay của Mỹ nhằm xác định, phát hiện và ngăn chặn các bên thứ ba hỗ trợ Nga trong cuộc xung đột Ukraine. Cùng với các quốc gia đồng minh và đối tác, Mỹ giữ nguyên những cam kết xoay quanh việc phá vỡ các thương vụ vũ khí thúc đẩy cuộc xung đột”, thông cáo viết.

Tới nay, các công ty và tập đoàn bị Washington áp lệnh trừng phạt chưa đưa ra bình luận về thông cáo trên của Bộ Tài chính Mỹ.

Nga phá tan âm mưu xâm nhập lãnh thổ

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) hôm 16/8 cho hay, lực lượng này phối hợp với quân đội Nga đã phá tan âm mưu đột nhập lãnh thổ của một nhóm biệt kích người Ukraine vào tỉnh biên giới Bryansk.

“Nhóm biệt kích có bốn người đã tiến hành xâm nhập vào khu vực Starodubsky nằm bên trong lãnh thổ Nga. Tuy nhiên, nhóm này nhanh chóng bị chúng tôi và các đơn vị vũ trang Nga vô hiệu hóa. Khi khám xét, chúng tôi không chỉ thu giữ được các vũ khí nước ngoài, thuốc nổ và thiết bị liên lạc định vị, mà còn cả một số máy bay không người lái sơn cờ Nga ở thân”, thông cáo từ FSB viết.

Các thiết bị và vũ khí của nhóm biệt kích bị FSB thu giữ. Ảnh: FSB

Theo FSB, những bằng chứng thu được cho thấy nhóm biệt kích trên có ý định thực hiện các vụ tấn công ‘cờ giả’ và tiến hành nhiều chiến dịch phá hoại ở bên trong lãnh thổ Nga. 

Theo Thống đốc tỉnh Bryansk Aleksandr Bogomaz, đây là vụ đột nhập lãnh thổ Nga thứ hai được các đặc nhiệm Ukraine thực hiện trong vòng ba ngày qua. Trước đó vào ngày 14/8, một nhóm biệt kích khác đã cố xâm nhập lãnh thổ Nga tại khu vực gần làng Kurkovichi. Tuy nhiên, các đơn vị an ninh Nga đã kịp thời ngăn chặn.

Phía Ukraine tới nay chưa bình luận về những hình ảnh và thông cáo được cơ quan an ninh Nga công bố. 

Video: FSB