Theo ông Mikhail Podoliak, cố vấn của Tổng thống Ukraine, giải pháp duy nhất là phương Tây “tăng tốc cung cấp vũ khí” cho Kiev. “Trao đổi lãnh thổ để lấy chiếc ô của NATO? Thật nực cười”, hãng tin RT dẫn chia sẻ của ông Podoliak trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) vào ngày 15/8. 

Ukraine kêu gọi phương Tây hỗ trợ thêm vũ khí. Ảnh: AP

Trước đó, ông Stian Jenssen, Chánh văn phòng của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, cho biết NATO có khả năng sẽ đề xuất một thỏa thuận với Ukraine, trong đó Kiev “từ bỏ lãnh thổ, và đổi lại tư cách thành viên NATO”.

Ông Jenssen nhận định, đây là “giải pháp khả thi” cho cuộc xung đột Nga – Ukraine

Tuy nhiên, Tổng thống Volodymyr Zelensky và giới chức Ukraine lâu nay nhấn mạnh sẽ không tham gia hòa đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, và sẽ không dừng chiến dịch phản công. 

Ông Zelensky khẳng định sẽ giành lại quyền kiểm soát bán đảo Crưm, khu vực thuộc Ukraine nhưng đã sáp nhập vào Nga hồi năm 2014. 

Dù thừa nhận việc Ukraine không có khả năng giành lại được Crưm, cũng như cuộc phản công của Kiev từ đầu tháng Sáu có chiều hướng thất bại, song các lãnh đạo phương Tây vẫn không chấp nhận ý tưởng đưa ra lệnh ngừng bắn để đóng băng các chiến tuyến hiện tại.

Vào năm 2022, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố thỏa thuận ngừng bắn có thể sẽ dẫn đến “nền hòa bình giả tạo”, và chính sách của Washington là tiếp tục vũ trang cho Ukraine “chừng nào còn cần thiết”.