“Như trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, chúng ta đã đạt đến trình độ phát triển công nghệ tối đa khiến chúng ta rơi vào ngõ cụt. Rất có thể sẽ không có một bước đột phá sâu sắc nào”, ông Zaluzhnyi nói trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Economist.

Theo ông, sau những nỗ lực phản công đầu tiên không thành công của lực lượng vũ trang Ukraine, ông đã thay thế một số chỉ huy và điều động quân nhân từ một số lữ đoàn ở tiền tuyến, nhưng điều này chẳng dẫn đến kết quả gì.

Tổng tư lệnh phàn nàn, ông chứng kiến lực lượng Ukraine mắc kẹt trong bãi mìn và thiết bị của phương Tây bị pháo binh Nga phá hủy.

Tướng Ukraine cho biết thêm, ông đi đến kết luận rằng để phá vỡ thế bế tắc ở mặt trận, Kiev cần “thứ gì đó mới, như thuốc súng mà Trung Quốc đã phát minh ra”. Ông cho rằng, tình hình đã đi vào ngõ cụt và điều duy nhất có thể cứu vãn thất bại là một bước nhảy vọt về công nghệ.

“Nguy cơ lớn nhất của một cuộc chiến tiêu hao là nó có thể kéo dài nhiều năm và khiến Ukraine kiệt sức”, ông Zaluzhnyi nhấn mạnh.

valerii zaluzhnyi.jpg
Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi. Ảnh: Reuters

Nga hạ 2 tiêm kích của Ukraine gần Odessa

Theo truyền thông Nga, quân đội Ukraine đã thực hiện cuộc tấn công nhằm vào Sevastopol bằng 3 tên lửa Neptune trong khoảng thời gian đêm ngày 1/11. Tuy nhiên, tất cả tên lửa đều bị máy bay chiến đấu Su-27SM và Su-27P của Nga đánh chặn thành công ở vị trí cách Sevastopol khoảng 40-90km về phía Tây Bắc.

Cùng thời điểm, một tiêm kích MiG-31BM của Hạm đội Biển Đen cất cánh từ sân bay Belbek. Radar trên máy bay đã phát hiện 2 máy bay chiến thuật của Không quân Ukraine, sau đó bắn hạ thành công chúng bằng tên lửa dẫn đường.

Máy bay của Ukraine bị bắn hạ vẫn chưa được xác định, nhưng rất có thể đó là MiG-29 hoặc Su-27. Ukraine chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.