Trong một động thái thách thức cuộc điều tra nhắm vào mình của Công tố viên đặc biệt Mỹ Robert Mueller, Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông có quyền ân xá mọi tội lỗi của bản thân.

 

Công tố viên đặc biệt Mueller đang chủ trì cuộc điều tra về các mối quan hệ tiềm ẩn giữa chiến dịch vận động tranh cử tổng thống năm 2016 của ông Trump với Nga cũng như nghi vấn ông Trump có tìm cách cản trở công lý hay không.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Theo báo Strait Times, ngoài tuyên bố gây sốc về quyền tự ân xá, lãnh đạo Nhà Trắng cũng chỉ trích cuộc điều tra của ông Mueller là âm mưu "vi hiến" của các chính trị gia thuộc đảng Dân chủ.

"Như nhiều chuyên gia luật đã nêu, tôi hoàn toàn có quyền ân xá cho bản thân. Nhưng tại sao tôi phải làm chuyện đó khi mình chẳng làm việc gì sai cả? Việc bổ nhiệm Công tố viên đặc biệt là hoàn toàn trái với Hiến pháp", ông Trump viết trên trang Twitter cá nhân.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Trump khẳng định quyền ân xá mọi tội lỗi cho bản thân, vấn đề chưa bao giờ được sát hạch tại các tòa án trước đó. Nó diễn ra đúng vào lúc Nhà Trắng và nhóm điều tra của Công tố viên Mueller đang tranh cãi về việc ông Trump sẽ đồng ý hay bị buộc phải trả lời thẩm thẩm vấn của các điều tra viên. Giới quan sát cũng đang tính đến khả năng ông Trump phải đối mặt với một cuộc luận tội sau cuộc điều tra.

Mặc dù ông Mueller đã truy tố 3 công ty và 19 người, bao gồm cả nhiều cựu trợ lý cấp cao cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, trong quá trình điều tra kéo dài 1 năm qua, nhưng ông chưa từng đưa ra bất kỳ cáo buộc nào nhắm vào bản thân lãnh đạo Nhà Trắng.

Tuy nhiên, các câu hỏi được gửi tới Nhà Trắng ám chỉ, ông Mueller đang tìm hiểu về các hành động của ông Trump, bao gồm cả quyết định sa thải cựu giám đốc FBI James Comey. Các luật sư của Tổng thống Trump không muốn ông bị Công tố viên Mueller trực tiếp thẩm vấn vì lo ngại cựu giám đốc FBI này có thể tìm cách "bẫy" ông Trump.

Một bức thư dài tới 20 trang của các luật sư đại diện ông Trump gửi tới ông Mueller hồi tháng Một, nhưng vừa mới bị rò rỉ cho giới truyền thông cuối tuần qua, nêu rõ Nhà Trắng đã trả lời mọi câu hỏi và yêu cầu của công tố viên đặc biệt. Vì vậy, ông Mueller không có quyền buộc tổng thống phải trả lời thẩm vấn nữa.

Tuấn Anh

Các nước đồng minh 'tấn công' ông Trump, cảnh báo chiến tranh thương mại

Các nước đồng minh 'tấn công' ông Trump, cảnh báo chiến tranh thương mại

Các nước đồng minh Mỹ đồng loạt chỉ trích quyết định tăng thuế nhập khẩu nhôm và thép của Tổng thống Trump, đồng thời cảnh báo nguy cơ chiến tranh thương mại.

Tướng Mỹ cảnh báo sóng gió trước cuộc gặp Kim-Trump

Tướng Mỹ cảnh báo sóng gió trước cuộc gặp Kim-Trump

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis kêu gọi Seoul và Tokyo phải giữ vững lập trường để các nhà ngoại giao có lợi thế đàm phán.

Dân mạng xôn xao bức thư Kim Jong Un gửi ông Trump

Dân mạng xôn xao bức thư Kim Jong Un gửi ông Trump

Phó chủ tịch Ban chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol đã tận tay trao một bức thư của nhà lãnh đạo Kim Jong Un cho Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thượng đỉnh Trump-Kim, ai cao tay hơn?

Thượng đỉnh Trump-Kim, ai cao tay hơn?

Những diễn biến thay đổi chóng mặt ngay trước thềm thượng đỉnh Mỹ - Triều hé lộ nguyên thủ hai nước đang theo đuổi các mục tiêu, chiến lược khác nhau.

Những ngã rẽ chớp nhoáng khó lường của Thượng đỉnh Trump-Kim

Những ngã rẽ chớp nhoáng khó lường của Thượng đỉnh Trump-Kim

Mỹ thông báo ngày 10/5 rằng một hội nghị lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ diễn ra ngày 12/6 ở Singapore.

Lí do thực sự khiến ông Trump hủy gặp Kim Jong Un

Lí do thực sự khiến ông Trump hủy gặp Kim Jong Un

Các quan chức thân cận Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiết lộ lí do thật sự khiến ông bất ngờ hủy cuộc gặp lich sử với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Ông Trump dọa động binh nếu Triều Tiên phản ứng tiêu cực

Ông Trump dọa động binh nếu Triều Tiên phản ứng tiêu cực

Sau khi hủy cuộc gặp thượng đỉnh được mong chờ từ lâu với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo quân đội Mỹ "đang sẵn sàng hơn bao giờ hết".