Ngày 09/06/2023, BHXH tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp Hội Nông dân TP. Tuyên Quang tổ chức trưng bày gian hàng truyền thông, tư vấn chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Tại đây, BHXH Tuyên Quang cũng hỗ trợ người cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số; hướng dẫn cấp lại mật khẩu VssID thông qua tổng đài 19009068.

a1111111.jpg

Tại gian hàng truyền thông, tư vấn chính sách của BHXH tỉnh, các cán bộ đã tận tình tư vấn, tuyên truyền các chính sách về BHXH, BHYT. Từ ngày 1/7/2023, mức lương cơ sở được điều chỉnh lên 1.800.000 đồng/tháng theo Nghị định 24/2023/NĐ-CP của Chính phủ. Nhiều người tham quan gian hàng và đặt câu hỏi liên quan đến mức đóng và chế độ BHYT được điều chỉnh khi mức lương cơ sở sẽ thay đổi từ 1/7 tới đây.

Chị Đào Thị Thanh Hiền (Tổ 5, phường Hưng Thành, TP. Tuyên Quang) hỏi: “mức đóng BHYT tại thời điểm tháng 6/2023, khi mức lương cơ sở tăng (từ 1/7/2023) thì người tham gia BHYT có phải đóng thêm phần chênh lệch tăng thêm nữa không?”.

Cán bộ Phòng Truyền thông - BHXH tỉnh Tuyên Quang giải thích: Nếu người tham gia BHYT hộ gia đình đăng ký tham gia tại thời điểm tháng 6/2023 thì sẽ tiết kiệm được 167.400 đồng/năm, so với việc đăng ký tham gia tại thời điểm mức lương cơ sở được điều chỉnh lên 1.800.000 đồng/tháng (kể từ 1/7/2023). 

Sau khi được giải thích, chị Hiền cho biết sẽ về tổ dân phố truyền thông kịp thời nội dung này, giúp người dân trong tổ dân phố biết và đăng ký tham gia.

a222222.jpg

Cũng tại gian hàng, cán bộ BHXH tỉnh đã hướng dẫn gần 30 trường hợp quên mật khẩu ứng dụng VssID. Nhờ sự hỗ trợ, anh Hoàng Mạnh Thắng (Tổ 12, phường Tân Quang) đã trực tiếp gọi trợ lý ảo của tổng đài 19009068 ngay tại gian hàng và được tổng đài cấp lại mật khẩu đăng nhập sau 1 phút.

Anh Thắng chia sẻ hài lòng khi sử dụng dịch vụ cấp lại mật khẩu VssID qua tổng đài 19009086 của BHXH Việt Nam nhanh chóng, thuận tiện. "Việc áp dụng công nghệ mới, hiện đại để hỗ trợ tối đa người tham gia cho thấy nỗ lực phục vụ người dân, doanh nghiệp của ngành BHXH", anh Thắng nói.

Cùng với anh Thắng, nhiều người tham quan gian hàng đã được tư vấn chính sách, hướng dẫn sử dụng các tiện ích của ứng dụng VssID. Ứng dụng VssID đã mang đến nhiều tiện ích cho người dùng như: đi khám chữa bệnh mà không cần mang theo thẻ BHYT giấy; theo dõi cả quá trình tham gia BHXH, BHYT; được biết tổng số tiền khi đi khám chữa bệnh, trong đó có chi tiết phần quỹ BHYT chi trả, phần người tham gia cùng chi trả…

a333333.jpg

“Xác định công tác truyền thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh luôn đa dạng hóa, đổi mới các hình thức truyền thông về chính sách BHXH, BHYT… Trong đó, BHXH tỉnh và BHXH các huyện thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Hội Nông dân các cấp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để đẩy mạnh việc tổ chức các mô hình gian hàng truyền thông, tư vấn chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; hỗ trợ cài đặt, hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID; hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp lấy lại mật khẩu ứng dụng VssID thông qua tổng đài 19009068”,  đại diện BHXH Tuyên Quang chia sẻ.

Thúy Ngà