Trước đó, người dân sống tại Nội ô Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh đã phản ánh tới cơ quan chức năng việc khỉ hoang dã tấn công người. Ngay sau đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tây Ninh đã kiểm tra phát hiện đó là khỉ hoang dã được nhiều gia đình nuôi trái phép sau đó họ thả ra ngoài môi trường. Do không hợp với môi trường trong khu dân cư, khỉ hung dữ quấy phá. Lực lượng kiểm lâm đã bắn súng có mũi tiêm thuốc tê và thu giữ 15 cá thể khỉ.

Ngoài ra, tại thị xã Trảng Bom, lực lượng chức năng cũng thu giữ 1 con trăn gấm, nặng 50kg, dài khoảng 3m thuộc thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm (nhóm IIB) và bàn giao cho lực lượng kiểm lâm chăm sóc, xử lý theo quy định. Những động vật này được chăm sóc đến khi đủ điều kiện, lực lượng kiểm lâm sẽ liên hệ với các đơn vị quản lý rừng và thả về môi trường tự nhiên phù hợp với đặc tính sinh học của từng loài.

dong vat hoang da 1.png
Lực lượng bảo vệ rừng thả cá thể động vật hoang dã về thiên nhiên. Ảnh: Nguyễn Đức Trọng.

Tại Tây Ninh còn hiện tượng người dân nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép và khi không nuôi họ sẽ tự ý thả ra ngoài môi trường gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã thường xuyên tuyên truyền vận động người dân không tự ý phóng sinh, thả động vật hoang dã ra môi trường. Khi nuôi động vật hoang dã cần có sự kiểm soát của chính quyền. Nếu không nuôi, người dân phải bàn giao cho cơ quan chức năng để thả về môi trường tự nhiên một cách khoa học, bài bản, đúng với môi trường sống của từng loài cụ thể.

dung cu.png
Các loại bẫy được lực lượng kiểm lâm tỉnh Tây Ninh tháo gỡ trong rừng. Ảnh: Hoàng Hải. 

Thời gian vừa qua, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tây Ninh đã tiếp nhận nhiều động vật cá thể quý hiếm từ người dân giao nộp hoặc là tang vật của các hoạt động mua bán động vật hoang dã trái phép. Nhiều động vật thuộc danh mục quý hiếm cần bảo vệ như Già đẫy nhỏ, Tê tê Java... Ngoài ra, nhiều động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm nhóm IB, IIB (theo Nghị định 84/2021/NĐ-CP ngày 22/9/2021 của Chính phủ) như Cá sấu nước ngọt, Gà lôi trắng, Khỉ đuôi dài, Khỉ đuôi lợn, Rùa đất lớn, Rùa hộp lưng đen, Rùa núi vàng, Rùa răng, Trăn đất, Trăn gấm, Kỳ đà hoa... cũng được giải cứu, chăm sóc và đưa về với môi trường tự nhiên thích hợp.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tây Ninh thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm tra các khu vực có dấu hiệu mua bán và vận chuyển động vật hoang dã như khu cầu Nổi ở huyện Châu Thành, các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn. Nếu phát hiện các trường hợp vi phạm về mua bán động vật hoang dã sẽ tiến hành xử lý theo quy định, xử phạt hành chính, tịch thu và thả về rừng.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tây Ninh đã tiến hành thả về rừng 421 động vật hoang dã liên quan đến hành vi săn bắt, vận chuyển, mua bán, quảng bá để kinh doanh động vật rừng trái quy định.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh thường xuyên tuyên truyền, khuyến cáo người dân không nuôi nhốt, tự ý thả, phóng sinh các loài động vật hoang dã. Trường hợp phát hiện động vật hoang dã cần giao nộp cho cơ quan Kiểm lâm để được thả về nơi có điều kiện sống tự nhiên phù hợp với từng loài. Ngoài ra, Chi cục phối hợp với các ngành liên quan tăng cường tuyên truyền, vận động, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ kiểm lâm, người dân trên địa bàn về bảo vệ các loài thực vật, động vật rừng, nhất là các loài nguy cấp, quý, hiếm  góp phần đa dạng hóa các cá thể động vật rừng, bảo tồn các loài có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Phương Anh