1. Sau chu kỳ thành công rực rỡ dưới thời HLV Park Hang Seo, bóng đá Việt Nam cần một sức bật mới hay đặt ra những mục tiêu cao hơn so với trước đó.

Cụ thể hơn, người hâm mộ hay bản thân VFF đều muốn tuyển Việt Nam hướng đến tấm vé World Cup 2026 khi giải đấu này tăng suất tham dự cho khu vực châu Á.

Và để thực hiện mục tiêu nói trên ông Troussier là người được VFF “chọn mặt gửi vàng” với sự tin tưởng vô cùng lớn dành cho cựu HLV trưởng tuyển Nhật Bản.

Niềm tin VFF dành cho ông Troussier đương nhiên không chỉ bởi danh tiếng mà còn ở chỗ chiến lược gia người Pháp từng có quãng thời gian đủ lâu gắn bó với bóng đá Việt Nam nên có thể nhanh chóng bắt tay vào công việc, thay vì ứng viên hoàn toàn mới.

troussier.jpg
HLV Troussier cần sửa sai 

2. Có thể thấy, kế hoạch ông Troussier vạch ra cho bóng đá Việt Nam nhằm hướng đến cuộc đua tranh vé dự World Cup không sai về mặt lý thuyết.

Bóng đá hay tuyển Việt Nam cần một lực lượng dày, khát vọng hơn thay vì trông vào một lứa cầu thủ đã thành danh, no nê vinh quang dưới thời ông Park Hang Seo. Và muốn thế HLV Troussier buộc phải tìm thêm nhân tố mới hòng đảm bảo cho kế hoạch dài hơi của mình thành công.

Bên cạnh đó lối chơi cũng cần phải thay đổi, không dễ đi lên nếu như tuyển Việt Nam chỉ biết đá rình rập, chọn phương án không thua như trước.

Chiến lược của ông Troussier nhận được sự đồng thuận hậu thuẫn lớn từ VFF, chỉ tiếc rằng quá trình thực hiện lại có vấn đề hay nói cách khác hơi vội dẫn đến vấp phải những chỉ trích, áp lực từ dư luận.

3. HLV Troussier không sai khi dành niềm tin hay trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ, nhưng cách mà thuyền trưởng người Pháp cho thấy lại vô tình tạo ra cảm giác bất phục từ những cựu binh đang sở hữu phong độ cao, cùng lúc chuyên môn tốt hơn hẳn.

tuyen viet nam iraq 17.jpg
nhằm giúp tuyển Việt Nam trở lại mạnh mẽ hơn

Không chỉ là chuyện tâm lý hay phản ứng thông thường, những cầu thủ trẻ rõ ràng chưa thể gánh vác thay vai trò của đàn anh ở tuyển Việt Nam trong thời điểm khó cần kinh nghiệm, bản lĩnh trận mạc.

Điều này thấy rõ nhất ngay từ Asian Cup vừa qua, tuyển Việt Nam chơi tốt và bùng nổ hơn rất nhiều khi có sự góp mặt của Hùng Dũng, Văn Toàn, Quang Hải… dù những cựu binh này chưa hẳn đạt phong độ cao nhất.

Những bài học lớn trong việc dùng người sao cho cân bằng nhất cần ông Troussier cùng các cộng sự rút ra sau Asian Cup nhằm giúp tuyển Việt Nam tốt hơn là điều bắt buộc phải làm trước khi quá muộn.

Xem Trực tiếp & Trọn vẹn Asian Cup 2023 trên FPT Play, tại: https://fptplay.vn/