So với đợt tập trung hồi tháng 6, tuyển Việt Nam dù đón sự trở lại của một số trụ cột quan trọng nhưng lại vắng mặt những cầu thủ giàu kinh nghiệm và thường xuyên đá chính ở hàng phòng ngự là Duy Mạnh và Bùi Hoàng Việt Anh. Đó là chưa kể Văn Hậu vẫn đang điều trị chấn thương, Bùi Tiến Dũng không thường xuyên góp mặt như thời HLV Park Hang Seo.

Trong hai trận đấu sắp tới, đặc biệt là trận gặp Nga, HLV Kim Sang Sik có sự ưu tiên hàng đầu cho mặt trận phòng ngự. Trận cầu này chắc chắn đội chủ nhà chịu áp lực rất lớn, bởi đối thủ là đội bóng đang xếp hạng 33 thế giới, sở hữu nhiều cầu thủ đẳng cấp, có trình độ, thể lực hay chiều cao hoàn toàn vượt trội so với tuyển Việt Nam.

que ngoc hai.jpg
Sự trở lại rất quan trọng của Quế Ngọc Hải

Còn trận gặp Thái Lan, dẫu áp lực của hàng phòng ngự tuyển Việt Nam dễ thở hơn nhưng cách chơi tấn công, đẩy cao đội hình mà HLV Kim Sang Sik nhiều khả năng sử dụng, dễ để lộ ra những khoảng trống ở sân nhà.

Vì vậy, dù gặp đối thủ nào, chơi ra sao, thì hàng phòng ngự tuyển Việt Nam vẫn phải có sự chắc chắn, kiên cố nhất. Với những gì đang có trong tay, HLV Kim Sang Sik cố gắng tạo nên một “lá chắn thép”, tạo nên sự an toàn, từ đó có đánh giá, điều chỉnh hướng tới chiến dịch AFF Cup vào cuối năm.

Sau 2 trận cầm quân hồi tháng 6, nhiều khả năng chiến lược gia người Hàn Quốc vẫn ưa thích sử dụng sơ đồ 3-4-3 với 3 trung vệ, khi cần sẽ đá 5-4-1 thiên về chơi phòng ngự phản công.

Tuyển Việt Nam hiện nay có 3 trung vệ thuần là Quế Ngọc Hải, Thanh Bình và Thành Chung, đều được đánh giá chất lượng. Sự trở lại của Quế Ngọc Hải là rất quan trọng khi cầu thủ CLB Bình Dương có khả năng chỉ huy hàng phòng ngự, thi đấu tỉnh táo, lăn xả và có thể phát động tấn công từ sân nhà bằng những đường chuyền vượt tuyến.

kim sang sik 1.jpg
HLV Kim Sang Sik gia cố sức mạnh cho hàng phòng ngự tuyển Việt Nam

Thành Chung và Thanh Bình cũng đều là những cầu thủ ghi dấu ấn khi khoác áo tuyển Việt Nam trong quá khứ, có khả năng tranh chấp tốt, phối hợp, bọc lót nhịp nhàng.

Với các hậu vệ cánh, HLV Kim Sang Sik có nhiều sự lựa chọn với những Văn Thanh, Tấn Tài, Tuấn Tài, Xuân Mạnh… trong số này nhiều người cũng có thể đá trung vệ. Ngoài ra, Đức Chiến cũng là một sựa lựa chọn bởi sự đa năng của mình.

Nhìn chung, tuyển Việt Nam đang có một hàng phòng ngự đủ dày và chất lượng, vấn đề còn lại là màn thể hiện của các cầu thủ, cách vận hành lối chơi, sự hỗ trợ từ xa hay lùi về kịp thời của các tiền vệ, tiền đạo mỗi khi đội nhà chịu sức ép tấn công của đối thủ.

Nếu như hàng thủ của tuyển Việt Nam được tổ chức tốt trong hai trận đấu sắp tới khi gặp đối thủ đều mạnh, HLV Kim Sang Sik phần nào yên tâm cho chiến dịch AFF Cup vào cuối năm.