Từ “lời chào” của ông Park Hang Seo

Cuối năm 2017, HLV Park Hang Seo có giải đấu chính thức đầu tiên khi dẫn dắt U23 Việt Nam tham dự giải đấu M-150 Cup tổ chức tại Thái Lan, trong sự hoài nghi từ người hâm mộ lẫn giới chuyên môn.

Chẳng ngạc nhiên khi có những hoài nghi năng lực của ông Park Hang Seo, bởi trước khi được VFF tìm tới, chiến lược gia người Hàn Quốc đang thất nghiệp, được xem là đã hết thời tại quê nhà. 

park hang seo.jpeg
HLV Park Hang Seo có sự khởi đầu đầy hanh thông, làm nền tảng cho những chiến tích sau này. Ảnh: SN

Thế nhưng, chỉ sau vài trận đấu, mọi thứ thay đổi nhanh chóng và HLV Park Hang Seo giành được niềm tin rất lớn từ người hâm mộ khi giúp U23 Việt Nam về đích ở vị trí thứ 3 sau chiến thắng trước chính đội chủ nhà Thái Lan.

Chiến thắng trước kình địch trong khu vực mang đến giá trị niềm tin thực sự to lớn đối với Công Phượng, Xuân Trường, Quang Hải hay U23 Việt Nam khi đó vốn vừa sớm bị loại ngay vòng bảng ở SEA Games 2017 tại Malaysia.

Và giá trị từ chiến thắng khởi đầu này được coi bệ phóng giúp U23 Việt Nam tạo kỳ tích ở VCK U23 châu Á Thường Châu 2018, từ các kỳ SEA Games đến Asiad, hay tuyển Việt Nam lên ngôi tại AFF Cup cũng như chơi ấn tượng ở Asian Cup, lần đần tiên trong lịch sử vào vòng loại 3 World Cup 2022... dưới thời ông Park Hang Seo.

... đến HLV Kim Sang Sik 

Về cơ bản, HLV Kim Sang Sik đã ra mắt người hâm mộ Việt Nam bằng 2 trận đấu (thủ tục) tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026, với các trận gặp Philippines và Iraq hồi tháng 6.

Nhưng, sòng phẳng mà nói các trận đấu nói trên chỉ được coi như “bản nháp” hoặc chữa cháy đối với tân thuyền trưởng người Hàn Quốc, sau cuộc chia tay với HLV Troussier.

kim sang sik 2.JPG
Người hâm mộ đang kỳ vọng HLV Kim Sang Sik cũng có khởi đầu tương tự. Ảnh: SN

Ông Kim Sang Sik không có thời gian chuẩn bị quá nhiều, lại chưa biết mấy về bóng đá Việt Nam khi đặt bút vào bản hợp đồng cùng VFF, nên kết quả như thế nào thời điểm đó chẳng mấy ai bận tâm.

Tuy nhiên vào lúc này thì khác, HLV Kim Sang Sik đến lúc phải chứng tỏ năng lực cầm quân ngay tuyển Việt Nam trong các trận đấu chuẩn bị cho AFF Cup ở 2 đợt FIFA Days tháng 9 và 10 nhằm xây dựng niềm tin đối với người hâm mộ cùng các cầu thủ.

Những gì nhìn thấy từ chu kỳ thành công rực rỡ của bóng đá Việt Nam dưới thời ông Park Hang Seo là minh chứng cho thấy ấn tượng ban đầu, tức kết quả ở các trận ra mắt quan trọng ra sao.

Do vậy, ở các trận đấu tới đây của tuyển Việt Nam, HLV Kim Sang Sik cần phải cho thấy sự rõ nét hơn của tuyển Việt Nam trong lối chơi và hiệu quả mang lại, đặc biệt ở cuộc đối đầu với Thái Lan.

Vậy mới nói, dù các trận đấu mang tính chất giao hữu thử nghiệm nhưng đòi hỏi tân thuyền trưởng tuyển Việt Nam cùng học trò phải chiến thắng nếu không muốn đến AFF Cup 2024 bằng sự thiếu tự tin như nhìn thấy suốt thời HLV Troussier dẫn dắt.