1. Khi trận đấu giữa Indonesia và Philippines kết thúc, HLV Troussier một lần nữa được người hâm mộ Việt Nam réo tên và dành cho cựu thuyền trưởng tuyển Việt Nam rất nhiều lời trách móc.

Có thể hiểu nỗi thất vọng của người hâm mộ Việt Nam khi đội nhà sớm đánh mất quyền tự quyết và nhìn Indonesia giành tấm vé còn lại bảng F, cùng Iraq vào vòng loại 3 World Cup 2026.

Mọi thất vọng được trút lên HLV Troussier như nguyên nhân chính khiến tuyển Việt Nam không thể tái lập chiến tích như thời ông Park Hang Seo do thua Indonesia trong cả 2 trận đối đầu.

2. Công bằng đánh giá, việc tuyển Việt Nam không thể giành vé đi tiếp sau những thất bại trước Indonesia nói riêng hay cả hành trình trước khi HLV Kim Sang Sik tiếp quản, có phần lỗi chẳng nhỏ của ông Troussier.

troussier 4.jpg
HLV Troussier một lần nữa bị người hâm mộ chỉ trích. Ảnh: SN

Trẻ hoá lực lượng, thay đổi lối chơi một cách vội vã rồi gần như không kế thừa bất cứ điều gì từ người tiền nhiệm Park Hang Seo dẫn tới việc tuyển Việt Nam thua tan tác là điều mà ông Troussier phải chịu trách nhiệm. 

Thực tế, khi không thể cứu vãn bản thân, HLV Troussier cũng nhận trách nhiệm một cách đàng hoàng, đồng thuận rời cương vị sớm thay vì chờ VFF sa thải, nhận đền bù.

Nhưng, đổ hết lỗi cho chiến lược gia người Pháp rõ ràng vô cùng bất công. Nhìn tinh thần tuyển Việt Nam ở 2 trận gần nhất so với khi thua Indonesia sẽ nhận ra HLV người Pháp dường như mới là 'nạn nhân' chứ chẳng phải ai khác.

Cần nhắc lại, ít nhất 7-8/11 vị trí ở trận thua tan tác trước Indonesia tại Mỹ Đình từng là học trò cưng của HLV Park Hang Seo chơi rất tệ nên đẩy hết lỗi cho ông Troussier là thiếu công bằng.

3. Lúc này có trách móc hay đổ lỗi cho ông Troussier cũng chẳng để làm gì, tuyển Việt Nam vẫn chưa có nhiều dấu hiệu tìm lại giai đoạn hào quang nhất của ít năm trước.

troussier indonesia viet nam.jpg
nhưng trách riêng ông Troussier khi tuyển Việt Nam mất vé vào vòng sơ loại 3 World Cup 2026 là phi lý. Ảnh: SN

Đáng lo ở chỗ, lúc này bóng đá Việt Nam chính thức đi xuống hay đúng hơn trở lại với vạch xuất phát, tức loanh quanh các mục tiêu trong khu vực thay vì nghĩ xa tới đấu trường châu lục.

Vấn đề ở chỗ người hâm mộ vẫn nghĩ tuyển Việt Nam như trước đây, trong khi thực tế là rất khác. Các cầu thủ ngôi sao đủ đầy danh hiệu, khát vọng ít hơn rồi tới tuổi tác trong khi tài năng trẻ quá hiếm hoặc mới nở đã nguy cơ… tàn.

Nền tảng cho nền bóng đá, đội tuyển mạnh mẽ là các giải chuyên nghiệp thì đang đối diện với khả năng thiếu CLB khi Khánh Hoà (V-League) tới Bà Rịa Vũng Tàu (hạng Nhất) nguy cơ xoá sổ dù vẫn chưa kết thúc mùa bóng.

Cầu thủ chưa chuyên nghiệp cao nhất, các giải chuyên nghiệp thiếu ổn định… nên đòi tuyển Việt Nam mạnh hay đi World Cup thực sự hão huyền và trách mình HLV Troussier là rất phũ cũng như không thật sòng phẳng, đàng hoàng.