1. Không lâu sau khi chia tay HLV Troussier, tuyển Việt Nam cũng chính thức ra mắt người kế nhiệm Kim Sang Sik bằng 2 trận đấu còn lại tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026.

Nếu lấy mốc 2 trận đầu tiên ở vòng loại World Cup khu vực châu Á 2026 giữa ông Troussier và HLV Kim Sang Sik, kết quả là tương đồng khi cùng có 1 thắng, 1 bại.

Tuy nhiên, điều khác biệt nhất ở tuyển Việt Nam kể từ khi ông Kim Sang Sik nắm quyền, có thể thấy là tinh thần, tính chiến đấu của các cầu thủ cao hơn so với trước đây.

Nếu không có những điều này, chẳng dễ cho tuyển Việt Nam đánh bại Philippines trong thế trận khá khó khăn tại Mỹ Đình hay làm tung lưới tuyển Iraq.

tuyen viet nam tien linh philippines 10.JPG
Tuyển VIệt Nam bắt đầu lấy lại niềm tin. Ảnh: SN

2. Có thể thấy về chuyên môn của tuyển Việt Nam sau 2 trận đấu mà HLV Kim Sang Sik dẫn dắt không quá ấn tượng, ít mới mẻ từ cách sử dụng nhân sự tới lối chơi.

Hàng phòng ngự của tuyển Việt Nam vẫn rất mong manh giống như lúc HLV Troussier nắm quyền dẫu rằng có hầu hết những cái tên tốt nhất thời điểm hiện tại.

Trong khi đó, các cầu thủ tấn công cũng chưa để lại nhiều dấu ấn lớn trong cách vận hành nhưng hiệu suất ghi bàn cao hơn khá nhiều so với trước đây (2 bàn/1trận), phần lớn nhờ vào tinh thần không bỏ cuộc thay vì buông xuôi khi gặp khó.

Việc chưa để lại dấu ấn lớn về chuyên môn của HLV Kim Sang Sik là dễ hiểu, bởi thời gian thực tế cho tân thuyền trưởng tuyển Việt Nam làm việc quá ít nên khó nói chiến lược gia người Hàn Quốc tốt hoặc phù hợp hay không.

3. Đánh giá tổng thể 2 trận đấu đầu tiên của tuyển Việt Nam dưới thời HLV Kim Sang Sik là đáng để hy vọng, bởi ít nhất “Những chiến binh sao vàng” bắt đầu lấy lại được niềm tin hay sự hứng khởi dù kết quả tương tự như lúc ông Troussier nắm quyền.

kim sang sik.jpg
Người hâm mộ đang chờ HLV Kim Sang Sik thành công như ông Park Hang Seo

Chưa thể khẳng định chuyên môn của ông Kim Sang Sik có phù hợp với bóng đá Việt Nam hay không, bởi điều này cần thời gian, nhưng ít nhất lúc này người hâm mộ bắt đầu có niềm tin trở lại sau quãng thời gian u uất dưới thời HLV Troussier.

Sự ủng hộ của người hâm mộ, cầu thủ, các đội bóng hay truyền thông sẽ rất quan trọng nếu như HLV Kim Sang Sik muốn được vinh danh như đồng nghiệp đàn anh Park Hang Seo.

Nhưng trước khi được ủng hộ, bắt buộc ông Kim Sang Sik phải làm nhiều hơn những gì đã thể hiện trong 2 trận đầu tiên ra mắt. Rất may, tân thuyền trưởng người Hàn Quốc vẫn còn thời gian để cùng tuyển Việt Nam trở lại với quỹ đạo chiến thắng, dù cũng chẳng dễ dàng nếu nhìn vào hiện trạng bóng đá Việt Nam lúc này.