Theo RT, trong ngày 27/8, Bộ Ngoại giao Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) đã đề nghị bảo hộ lãnh sự cho ông Pavel Durov - nhà sáng lập kiêm CEO của ứng dụng Telegram.

"UAE đang theo dõi kỹ càng trường hợp của công dân Pavel Durov. Chúng tôi đã gửi yêu cầu tới chính phủ Pháp nhằm cung cấp cho ông Durov các dịch vụ lãnh sự cần thiết theo hình thức khẩn cấp", Bộ Ngoại giao UAE nêu rõ.

Trước đó, ông Durov đã bị bắt giữ tại sân bay Paris–Le Bourget vào ngày 24/8. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sau đó tuyên bố rằng CEO Telegram bị bắt giữ "không phải vì lý do chính trị", mà dựa trên các quy định tư pháp.

CEO Telegram Pavel Durov là người có quốc tịch Nga, Pháp, UAE, Saint Kitts và Nevis (quốc gia vùng Caribe). Theo Forbes, tài sản của ông Durov rơi vào khoảng 15,5 tỷ USD.

66ccf3fb85f54065 durov.jpg
CEO Telegram Pavel Durov. Ảnh: RT

Cũng liên quan đến vụ bắt giữ CEO Telegram, trang web của Cơ quan an ninh mạng và một số cơ quan chính phủ Pháp đã bị đánh sập trong ngày 26 và 27/8. Nhóm tin tặc EvilWeb đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công, tuyên bố đây là động thái nhằm "bảo vệ" ông Durov.

"Cơ quan an ninh mạng Pháp đã tạm ngừng hoạt động. Người dân Pháp thực sự tin tưởng một cơ quan như vậy để điều tra?", nhóm EvilWeb đăng tải thông điệp trên Telegram.

Theo tờ Le Parisien, sau vụ bắt giữ ông Durov, đã có rất nhiều trang web của chính phủ Pháp bị tấn công bằng phương thức "Từ chối dịch vụ phân tán" (DDoS). Các chuyên gia an ninh mạng Pháp dự báo rằng tần suất của các vụ tấn công kiểu này sẽ gia tăng liên tục trong vài ngày tới.